Camille Pissarro(1830-1903), hoạ sĩ tiên phong của trường phái ấn tượng, là chủ đề cuộc triển lãm do bảo tàng Musée Marmottan Monet tổ chức.

Pissarro sinh ra và lớn lên tại đảo St. Thomas, ông không học vẽ thông qua thầy hay trường mỹ thuật nào. Đến Paris năm 1855, Pissarro đã có duyên kết bạn với nhiều hoạ sĩ nổi tiếng trong đó có Daubigny và đặc biệt là Corot, người đã nói với ông: “Vì ông là một nghệ sĩ, ông không cần lời khuyên. Ngoại trừ điều này, điều cần thiết trước hết mọi điều: Ông thấy màu xanh lá cây, tôi thấy màu xám và mầu vàng”.

Trong suốt cuộc đời của mình, Pissarro liên tục đổi mới, cả về sơn và khắc, mà ông học với Degas. Ông loại bỏ màu đen và chỉ giữ lại ba màu cơ bản với tổ hợp của nó, một điển hình của Ấn tượng. Ông cũng khuyên Cezanne nên làm như vậy và điều này đã làm cho ông được coi là người tiên phong của trường phái Ấn tượng.

Triển lãm riêng của Pissarro do bảo tàng Marmottan Monet tổ chức cho chúng ta thấy được quá trình làm việc trong suốt cuộc đời hội hoạ của Pissarro. NTX mời các bạn xem hình ảnh tại cuộc triển lãm này.

Phần giới thiệu 

Camille Pissarro (1830-1903). Chân dung tự hoạ, vers 1896. Huile sur toile. Dallas, Dallas Museum of Art.

Camille Pissarro (1830-1903). Hai người phụ nữ đang trò chuyện bên bờ biển, 1856. Huile sur toile, 27,7 x 41 cm. Collection of Mr. and Mrs. Paul Mellon – Washington, National Gallery of Art. © Courtesy National Gallery of Art, Washington.

 

Những năm đầu, 1885-1865

Camille Pissarro (1830-1903). Vườn Maubuisson, Pontoise, vers 1867. Huile sur toile, 81,5 x 100 cm. Prague, Národní galerie v Praze. Photo © 2016 National Gallery in Prague.

Camille Pissarro (1830-1903). Đê la Marne, 1864. Huile sur toile, 81,9 x 107,9 cm. Glasgow, Kelvingrove Art Gallery and Museum. © CSG CIC Glasgow Museums and Libraries Collections.

Vùng Louveciennes, 1869-1872

Camille Pissarro (1830-1903). Đường Versailles, Louveciennes, soleil d’hiver et neige, vers 1870. Huile sur toile. Madrid, Musée Thyssen-Bornemisza.

Camille Pissarro (1830-1903). Quang cảnh vùng Louveciennes, 1871. Huile sur toile, 90 x 116,5 cm. Collection particulière. © Christian Baraja.

 

Vùng Pontoise, 1866-1868

Camille Pissarro (1830-1903). Bến thuyền Pothuis, Pontoise, 1868. Huile sur toile. Mannheim. Städlische Kunsthalle Mannheim.

Camille Pissarro (1830-1903). La Meule, Pontoise, 1873. Huile sur toile. Suisse, collection particulière.

Camille Pissarro (1830-1903). Con đập ở Pontoise, 1872. Huile sur toile. Cleveland, The Cleveland Museum of Art.

Camille Pissarro (1830-1903). Một góc nhìn từ Bazincourt, thời tiết đẹp, 1884. Huile sur toile, 54,3 x 64,8 cm. Mexico, collection Pérez Simón. © Arturo Piera

Camille Pissarro (1830-1903). Gelée blanche à Ennery, 1873. Huile sur toile, 65 x 93 cm. Paris, musée d’Orsay, legs de Enriqueta Alsop, au nom du docteur Eduardo Mollard, 1972. Photo © RMN-Grand
Palais (musée d’Orsay) / Hervé Lewandowski.

Camille Pissarro (1830-1903). Bords de l’Oise à Saint- Ouen-L’Aumône,1867. Huile sur toile, 45,7 x 71,1 cm. Denver Art Museum, don de la Fondation Barnett et Annalee Newman en l’honneur d’Annalee G. Newman. © Denver Art Museum.

 

Vùng Pontoise, 1872-1883

Camille Pissarro (1830-1903). Chợ Gisors, 1891. Gouache, crayon Conté noir et traces de fusain sur tissu marouflé sur carton. Philadelphie, Philadelphie Museum of Art.

Camille Pissarro (1830-1903). Chợ ở Gisors, 1895. Huile sur toile. Kansas City, The Nelson-Atkins Museum of Art.

Camille Pissarro (1830-1903). La Sente du Chou, Pontoise, 1878. Huile sur toile. Douai, musée de la Chartreuse.

Camille Pissarro (1830-1903). Vaches s’abreuvant dans l’étang de Montfoucault, 1875. Huile sur toile, 73,6 x 92,7 cm. Birmingham, University of Birmingham, The Barber Institute of Fine Arts, The
Henry Barber Trust – The Henry Barber Trust © The Barber Institute of Fine Arts, University of Birmingham.

Vùng Eragny-sur-Epte, 1884-1903

Camille Pissarro (1830-1903). Ngủ, Eragny, 1899. Huile sur toile. Collection particulière.

Camille Pissarro (1830-1903). La Petite Bonne de campagne, 1882. Huile sur toile. Londres, Tate.

Camille Pissarro (1830-1903). Hái đậu, 1887. Gouache sur papier. Bruce et Robbi Toll.

Camille Pissarro (1830-1903). Chó và cừu, 1890. Gouache et crayon sur soie. Mexico, collection Pérez Simón.

Camille Pissarro (1830-1903). mùa thu, Eragny, 1894. Huile sur toile. Denver, Denver Art Museum.

 

Camille Pissarro (1830-1903). Bầy cừu và hoàng hôn, 1889. Gouache sur soie, 20 x 62 cm. Mexico, Collection Pérez Simón. © Arturo Piera.
.

Camille Pissarro (French, 1830 – 1903 ), Peasant Girl with a Straw Hat, 1881, oil on canvas, Ailsa Mellon Bruce Collection

Pissarro Camille (1830-1903). Paris, musée d’Orsay. RF2013.

 

Thời néo-impressionnisme, 1886-1890

Camille Pissarro (1830-1903). Hoàng hôn ở Eragny, 1890. Huile sur toile. Jerusalem, The Israel Museum.

Camille Pissarro (1830-1903). Sông Rouen, l’ile Lacroix, hiệu ứng sương mù, 1888. Huile sur toile, 46,7 x 55,9 cm. Philadelphie, Philadelphia Museum of Art, collection John G. Johnson, 1917. © Philadelphia Museum of Art, John G. Johnson collection

Camille Pissarro (1830-1903). Nhà người khiếm thính và tháp chuông ở Éragny, 1886. Huile sur toile, 65 x 81 cm. Indianapolis, Indianapolis Museum of Art, don anonyme, 2002.76 (imamuseum.org). © Courtesy of the Indianapolis Museum of Art.

Camille Pissarro (1830-1903). Hái táo, 1886. Huile sur toile, 125,8 x 127,4 cm. Kurashiki, Ohara Museum of Art. © Ohara Museum of Art, Kurashiki

 

Cảng normands, 1883-1903

Camille Pissarro (1830-1903). Cây cầu Boieldieu tại Rouen, hoàng hôn, làm khói và sương mỳ, 1896 Huile sur toile. Paris, musée d’Orsay, en dépôt au musée des Beaux-Arts de Rouen.

Camille Pissarro (1830-1903). Cầu Boieldieu, Rouen, hiệu ứng sương mù, 1898. Huile sur toile. Mexico, collection Pérez Simón.

Camille Pissarro (1830-1903). Cảng Dieppe, buổi chiều, mặt trời, 1902. Huile sur toile, 53,5 x 65 cm. Dieppe, château-musée. Ville de Dieppe, musée © B.Legros.

Camille Pissarro (1830-1903). Bến thuyền Bourse, Rouen, hoàng hôn, 1898. Huile sur toile, 65 x 81,1 cm. Cardiff, Amgueddfa Genedlaethol Cymru. National Museum Wales. © National Museum of Wales.

 

Camille Pissarro (1830-1903). Brise-lames est et fort de la Floride, Le Havre, après-midi, temps mouillé, 1903. Huile sur toile, 54 x 65 cm. Collection particulière. © MuMa Le Havre / Florian Kleinefenn.

Camille Pissarro (1830-1903). L’Anse des Pilotes, Le Havre, matin, soleil, marée montante, 1903. Huile sur toile, 54,4 x 65 cm. Le Havre, musée d’art moderne André Malraux. © MuMa Le Havre / David Fogel.

 

Paris, 1893-1903

Camille Pissarro (1830-1903). Bảo tàng Louvre, mùa xuân, buổi sáng, mặt trời, première série, 1901. Huile sur toile. Liège, musée des Beaux-Arts de la Boverie.

Camille Pissarro (1830-1903). Quảng trường Théâtre-Français et đại lộ l’Opéra, thời tiết sương mù, 1897. Huile sur toile. Dallas, Dallas Museum of Art.

Camille Pissarro (1830-1903). Quảng trường Théâtre-Français et đại lộ l’Opéra, trời mưa, 1898. Huile sur toile, 73,6 x 91,4 cm. Minneapolis, Institute of Art, fonds William Hood Dunwoody. © Photo : Minneapolis Institute of Art.

Camille Pissarro (1830-1903). Bảo tàng Louvre, mặt trời mùa đông, buổi sáng, première série, 1900. Huile sur toile, 73 x 92 cm. Collection particulière. Photo Archives Durand-Ruel © Durand-Ruel & Cie.

Camille Pissarro (1830-1903). Les Boulevards extérieurs, effet de neige, 1879. Huile sur toile. Paris, musée Marmottan Monet

Camille Pissarro (1830-1903). Le Pont-Neuf, après-midi, soleil, première série, 1901. Huile sur toile, 73 x 92,1 cm. Philadelphie, Philadelphia Museum of Art. Legs de Charlotte Dorrance Wright, 1978. © Philadelphia Museum of Art, Bequest of Charlotte Dorrance Wright.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.