Phiên đấu giá có tên Ấn tượng, hiện đại và đương đại tại Paris ngày 12/5 tới đây đang sôi sục vì một bức tranh giả được gán cho danh họa Vũ Cao Đàm (1908-2000) – vừa xuất hiện trên website của nhà Auction.fr.
Bức tranh có tên Jeunes femmes prenant le thé (Thiếu nữ uống trà, gouache và mực trên lụa, 59 x 80 cm, không ghi năm sáng tác, thuộc sưu tập tư nhân) có khởi điểm từ 15 đến 20 ngàn euro, tương đương 382 đến 510 triệu đồng.
Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi (Pháp): “Bức tranh giả này nhìn chung toát ra một môi trường thô thiển, xấu xí. Chưa nói đến bố cục vụng về, chưa nói đến tác giả là Vũ Cao Đàm, bức tranh còn không có kiểu cách gì của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương danh giá. Không phải tác giả nào của trường này cũng vẽ đẹp, nhưng vẽ xấu như thế này thì có một không hai”.
Bức ‘Thiếu nữ uống trà’ – được nhiều chuyên gia cho rằng tranh giả
Bức ‘Thiếu nữ uống trà’ (thật) từng xuất hiện tại Bảo tàng Cernuschi
“Về đại thể, bức này thiếu hẳn nét thơ mộng (lẽ ra phải có) trên tranh lụa. Cụ thể hơn, đường nét quá rõ ràng, trong khi bức thật các nét nhạt nhòa do những lần giặt lụa và màu thời gian làm cho tác phẩm lung linh, huyền ảo.
Nơi vị trí chữ ký, triện giả vụng về. Có người nhận định rằng có thể đây là bản nháp, nhưng dù nháp thì danh họa Vũ Cao Đàm cũng không thể nào vẽ xấu như thế. Tôi không tin nhà đấu giá nổi tiếng này lại thiếu chuyên gia thẩm định, nhưng vấn đề đặt ra là tại sao dù biết tranh giả, họ vẫn đem ra bán?”, Ngô Kim Khôi phân tích và đặt câu hỏi.
Bức tranh chủ đề uống trà, nhưng gương mặt các cô trong tranh khá đanh đá, giống như ngồi tám chuyện và nói xấu chuyện gì đó, hơn là thảnh thơi uống trà.
Chẳng có cô nào tập trung vào chuyện thưởng thức xem trà ngon hay dở. Cô 1 (từ trái sang) rót trà, mắt lò lõ, mặt ngây ngô. Cô 2 và ba 3 trò chuyện thì thầm, mà hình như cô 2 như nhìn ra cửa sổ chứ không thèm nhìn cô 3.
Cô 3 ngồi khoanh tay, nhưng mặt… “sưng lên” như bị phạt quỳ gối, xem thế chân sẽ rõ. Cô 4 ngồi hóng chuyện mà mặt cứ… đờ ra, như không liên quan. Cô 2 tay cầm chung trà, nhưng trên khay lại có 4 chung, vậy chung còn lại cho ai?
“Về đại thể, bức này thiếu hẳn nét thơ mộng (lẽ ra phải có) trên tranh lụa. Cụ thể hơn, đường nét quá rõ ràng, trong khi bức thật các nét nhạt nhòa do những lần giặt lụa và màu thời gian làm cho tác phẩm lung linh, huyền ảo.
Nơi vị trí chữ ký, triện giả vụng về. Có người nhận định rằng có thể đây là bản nháp, nhưng dù nháp thì danh họa Vũ Cao Đàm cũng không thể nào vẽ xấu như thế. Tôi không tin nhà đấu giá nổi tiếng này lại thiếu chuyên gia thẩm định, nhưng vấn đề đặt ra là tại sao dù biết tranh giả, họ vẫn đem ra bán?”, Ngô Kim Khôi phân tích và đặt câu hỏi.
Bức tranh chủ đề uống trà, nhưng gương mặt các cô trong tranh khá đanh đá, giống như ngồi tám chuyện và nói xấu chuyện gì đó, hơn là thảnh thơi uống trà.
Chẳng có cô nào tập trung vào chuyện thưởng thức xem trà ngon hay dở. Cô 1 (từ trái sang) rót trà, mắt lò lõ, mặt ngây ngô. Cô 2 và ba 3 trò chuyện thì thầm, mà hình như cô 2 như nhìn ra cửa sổ chứ không thèm nhìn cô 3.
Cô 3 ngồi khoanh tay, nhưng mặt… “sưng lên” như bị phạt quỳ gối, xem thế chân sẽ rõ. Cô 4 ngồi hóng chuyện mà mặt cứ… đờ ra, như không liên quan. Cô 2 tay cầm chung trà, nhưng trên khay lại có 4 chung, vậy chung còn lại cho ai?
Cuốn sách có in bức tranh thật
Bức tranh thật từng xuất hiện tại triển lãm Du fleuve Rouge au Mékong: Visions du Viêt Nam (Từ Hồng Hà đến Cửu Long: Tầm nhìn Việt Nam) tại Bảo tàng Cernuschi hồi 20/9/2012 đến 27/1/2013.
Tại triển lãm này, tác phẩm Thiếu nữ uống trà (cũng thuộc sưu tập tư nhân) có kích thước 78 x 114 cm, lớn hơn bức sắp đấu giá khá nhiều.
Tác giả : Văn Bảy
Nguồn : http://thethaovanhoa.vn