Nói rằng chúng ta đã có một năm tồi tệ nhất trên sàn đấu giá là một cách nói quá. Mặc dù doanh số của các nhà đấu giá bị đẩy lùi, nhưng đó là do hoàn cảnh và do một số nhà đấu giá đã không nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi.
Năm chưa từng có này chứng kiến sự sụt giảm tổng giá trị của 10 lô đắt nhất. Tuy nhiên, danh sách năm nay không chỉ bao gồm các tác phẩm nghệ thuật đương đại và hiện đại của phương Tây, được giới thiệu bởi Christie’s và Sotheby’s như năm 2019, mà có sự bổ sung của các tác phẩm do Phillips và Poly’s Beijing giới thiệu.
“Bricks-and-click” ( (bricks and mortar: gạch vữa) một mô hình ngoại tuyến và (clicks: nhấp chuột) trực tuyến, hoặc bán hàng kết hợp đã trở thành một mô hình kinh doanh bình thường mới trong bối cảnh những bất ổn xã hội khác nhau cũng như đại dịch coronavirus gây ra. Mặc dù không thể phủ nhận rằng các cuộc đấu giá trực tiếp hơi mờ nhạt, dưới ảnh hưởng của việc hạn chế đi lại và các biện pháp cách ly xã hội, những đấu giá trực tuyến đã thúc đẩy doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng trong năm nay.
Cùng với hai tác phẩm hội hoạ cổ điển của Trung Quốc, bản hóa thạch của T.rex cũng nằm trong danh sách, với tư cách là tác phẩm phi nghệ thuật duy nhất trong số 11 tác phẩm có giá gõ búa đắt nhất của top 10 năm 2020.
Tác phẩm Triptych của Francis Bacon Lấy cảm hứng từ Oresteia của Aeschylus đã thu về 84,5 triệu đô la Mỹ tại Sotheby’s New York.
Được vẽ vào năm 1981, kiệt tác này lấy cảm hứng từ bộ ba bi kịch Hy Lạp cổ đại “Oresteia” của Aeschylus. Tác phẩm này là một trong 28 Triptych kích cỡ lớn từng được Bacon vẽ.
Phiên đấu giá được phát trực tiếp đã nhận giá thầu từ New York, Hong Kong và London. Nó đánh dấu nỗ lực đầu tiên của Sotheby trong cuộc đấu giá bao gồm nhiều danh mục tác phẩm nghệ thuật, trong bối cảnh đại dịch. Sau một cuộc chiến đấu thầu khá căng thẳng, một người đấu thầu qua điện thoại ở New York đã chiến thắng.
Cuốn tranh cuộn Mười góc nhìn từ táng đá Lingbi có gía bán kỷ lục 78,4 triệu USD
Cuốn tranh cuộn thu hút các nhà sưu tập và nên một cuộc chiến đấu thầu kéo dài một giờ diễn ra ở Bắc Kinh. Sau tổng cộng 66 lần trả giá, chiếc búa đã hạ xuống và mang về 512 triệu NDT (78,4 triệu USD), đánh dấu nó là tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc đắt thứ hai từng được đấu giá.
Khi bức tranh cuộn được bán ở New York vào năm 1989, nó đã đạt được 1,2 triệu đô la Mỹ, phá vỡ kỷ lục của bất kỳ bức tranh cổ nào của Trung Quốc, số tiền chưa từng có vào những năm 1989.
Wu Bin là một họa sĩ Cung đình vào thời nhà Minh. Tác phẩm Mười góc nhìn từ tảng đá Lingbi bao gồm 10 hình ảnh của một tảng đá từ địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc là Lingbi, tỉnh An Huy. Người ta nói rằng Wu đã dành cả tháng trời để nghiên cứu hình dạng phức tạp của tảng đá lingbi , trước khi ông chuyển đổi thành công nó theo mười góc nhìn khác nhau trên cuộn giấy. Mỗi góc nhìn đều đi kèm với bức thư pháp và mô tả của Mi Wanzhong, một họa sĩ và nhà thư pháp nổi tiếng.
Lichtenstein’s Nude with Joyous Painting
Gõ búa tại cuộc đấu giá trực tuyến toàn cầu đầu tiên của Christie, Lichtenstein’s Nude with Joyous Painting là giữ ngôi vị á quân của năm. Tác phẩm được mua lại bởi một nhà thầu qua điện thoại từ Hồng Kông, đại diện là Francis Belin, Chủ tịch Christie’s Châu Á Thái Bình Dương.
Được vẽ theo phong cách “Ben-Day dot” mang tính biểu tượng của nghệ sĩ, tác phẩm kết hợp các chủ đề khỏa thân phụ nữ và Nghệ thuật đại chúng và nằm trong loạt tranh khỏa thân tuyệt vời cuối cùng được bắt đầu bởi nghệ sĩ vào năm 1993.
David Hockney (B.1937) | Nichols Canyon , 1980
Nichols Canyon bày tỏ lòng kính trọng đối với khu phố riêng của Hockney ở California. Canyon chuyển đến khu vực này vào năm 1964, khi sau đó anh chuyển đến một nơi trên đỉnh Hollywood Hills. Bố cục Fauvist mô tả một cách sống động những con đường quanh co ngoằn ngoèo của dinh thự Los Angeles, như họa sĩ đã nói, khi ông thực hiện nhiều chuyến đi trong ngày, đi đi lại lại giữa nơi ở của ông ở đỉnh Hollywood Hills và xưởng dưới đường.
Hockney được coi là một trong những người đóng góp nhiều ảnh hưởng nhất cho phong trào Pop Art. Anh cũng từng được vinh danh là nghệ sĩ sống đắt giá nhất thế giới, khi bức Chân dung nghệ sĩ (Pool with Two Figures) của anh được bán vào năm 2018 với giá 90,3 triệu đô la Mỹ.
Sau khi bắt đầu đấu giá từ 24 triệu đô la Mỹ, tác phẩm do có sự bảo lãnh của bên thứ ba đã thu hút nhiều nhà sưu tập và cuối cùng đã được gõ búa ở 35,5 triệu đô la Mỹ, và được bán cho khách hàng của Cheyenne Westphal, Chủ tịch toàn cầu của Phillips. Con số đó cũng đã trở thành mức kỷ lục đối với các bức tranh phong cảnh của hoạ sĩ.
Kỷ lục này cũng góp phần vào cột mốc quan trọng của nhà đấu giá trong năm nay, khi Phillips đạt được tổng số tiền cao nhất từ trước đến nay cho một loạt tác phẩm Thế kỷ 20 & Đương đại.
Năm vị hoàng tử say rượu trở về trên lưng ngưạ
Một tác phẩm đáng chú ý của họa sĩ người Trung Quốc Ren Renfa (Nhiệm Nhân Phát) thời nhà Nguyên, bức tranh cuộn mô tả năm hoàng tử say rượu của triều đại nhà Đường đang cưỡi ngựa vui vẻ cùng với bốn người hầu cận. Năng động trong bố cục, nó miêu tả một cách sinh động tình cảm anh em bền chặt giữa các hoàng tử.
Bức tranh ban đầu được bán tại cuộc đấu giá của Beijing Poly vào năm 2016, cho một tập đoàn bất động sản khách sạn Trung Quốc Suning Universal. Tuy nhiên, hợp đồng 303 triệu NDT đã bị hoãn lại do người gửi hàng không thể giải quyết các vấn đề liên quan đến xuất / nhập khẩu và thuế.
Bức tranh trở lại thị trường đấu giá sau bốn năm tại Sotheby’s Hong Kong và gây ra một cuộc chiến đấu giá kéo dài một giờ với hơn 160 lượt đặt giá. Cuối cùng nó đã được bán với giá 306,5 triệu đô la Hồng Kông (39,5 triệu đô la Mỹ) sau phí bảo hiểm, cho tỷ phú Trung Quốc kiêm nhà sưu tập lớn Liu Yiqian, người sáng lập Bảo tàng Long. Thật trùng hợp, Liu là người trả giá thấp hơn ở Poly’s bốn năm trước. Nhà sưu tập có trụ sở tại Thượng Hải cũng là người đã mua tác phẩm Nu của Amedeo Modigliani cách đây 5 năm, với 170 triệu đô la Mỹ.
Untitled (Bolsena)
Hoàn thành vào năm 1969, Untitled (Bolsena) là một tác phẩm hiếm hoi trong loạt tranh “Bolsena” mang tính bước ngoặt của Cy Twombly. “Bolsena” đến từ xưởng của hoạ sĩ vào thời điểm series này ra đời ở Hồ Bolsena, miền trung nước Ý.
Nó được lấy cảm hứng từ sự ra mắt của Sứ mệnh Đổ bộ Mặt trăng Apollo. Các đường biểu cảm trên nền trắng gợi lên ấn tượng về một vụ phóng tên lửa vào không gian vô tận, trong khi các sơ đồ khó hiểu gợi đến một thế giới tính toán và giao tiếp.
Trước khi trở thành một nghệ sĩ, Twombly đã có một thời gian làm nhà mật mã học trong quân đội Hoa Kỳ, nơi anh ta đã dành nhiều đêm để vẽ trong bóng tối.
Bức tranh nằm trong bộ sưu tập của một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại, Saatchi Gallery ở London. Nó cũng xuất hiện trong một số cuộc triển lãm nổi bật bao gồm các cuộc triển lãm ở Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại của Los Angeles vào những năm 1980, bảo tàng Tate Modern của London trong năm 2008 đến 2009.
Quatre nus
Thế giới nghệ thuật hiện đại châu Á, chủ yếu được dẫn dắt bởi cơn sốt Zao Wou-Ki, dường như trải qua một sự thay đổi khá mạnh mẽ trong năm nay. Nó dường như đã được thay thế bởi một bậc thầy châu Á khác là Sanyu, cũng được ca ngợi là “Matisse của Trung Quốc”.
Quatre nus có bốn phụ nữ khỏa thân thay thế. Theo “Danh mục catalog Raisonné SANYU: Tranh sơn dầu” chỉ có sáu bức tranh vẽ khỏa thân theo nhóm từ ba người trở lên, trên toàn bộ tác phẩm của ông, tất cả đều được tạo ra vào những năm 1950.
Bức tranh vẽ bốn nhân vật phụ nữ khỏa thân đang nằm dài trên đồng cỏ xanh tươi, có lẽ là đang tắm nắng. Sanyu đã chuyển hóa thành công sự trần tục của cơ thể con người với phong cảnh thiên nhiên bằng cách truyền tinh thần của hội họa phong cảnh châu Á vào thể loại tranh khỏa thân của phương Tây.
Giá mở đầu là 160 triệu đô la Hồng Kông và cuộc đấu thầu ngay lập tức bắt đầu với các mức trả giá liên tiếp đến từ nhà sưu tập. Tác phẩm tuyệt đẹp đã được mua lại bởi một người đấu giá qua điện thoại do Nathan Drahi, Giám đốc Thương mại của Sotheby’s, cũng là con trai của chủ sở hữu nhà đấu giá Patrick Drahi, đại diện. Nó đã lập kỷ lục là bức tranh đắt thứ hai của hoạ sĩ được đấu giá. Tác phẩm thu về 258,3 triệu đô la Hồng Kông, gấp 15 lần mức giá ấn tượng của tác phẩm nghệ thuật tương tự vào năm 2005, 16,3 triệu đô la Hồng Kông.
Tyrannosaurus Rex
Hóa thạch Tyrannosaurus Rex, STAN được nhà cổ sinh vật học Stan Sacrison phát hiện vào năm 1987. Với kích thước 1.128 x 396 x 183cm, hóa thạch T.rex 67 triệu năm tuổi là hóa thạch hoàn chỉnh nhất cho đến nay. Như James Hyslop, người đứng đầu Khoa học & Lịch sử Tự nhiên của Christie’s đã đề cập, “STAN sống vào cuối kỷ Phấn trắng – thời kỳ tiền sử kết thúc bí ẩn và đột ngột cách đây khoảng 65 triệu năm với sự tuyệt chủng hàng loạt của khủng long.”
Trước khi STAN xuất hiện trong vụ mua bán, STAN được lưu giữ tại Viện Nghiên cứu Địa chất tư nhân Black Hills ở Thành phố Hill, cho đến khi nó được đưa ra trong cuộc tranh chấp quyền sở hữu kinh doanh giữa hai người anh em trong gia đình là Peter và Neal Larson. Hai anh em kết thúc bằng lệnh tòa chia tài sản, theo đó họ phải bán STAN.
Vụ việc đã khuấy động các cuộc thảo luận giữa các nhà khoa học, nơi một số lo ngại rằng hóa thạch có thể bị thất lạc không còn phục vụ cho công tác nghiên cứu khi nó đang nằm trong tay một nhà sưu tập tư nhân.
Untitled, Mark Rothko
Untitled là một trong bốn bức tranh sống động duy nhất mà Mark Rothko hoàn thành sau khi hoàn thành bộ tranh tối của mình cho nhà nguyện Rothko ở Texas. Mối liên hệ giữa Rothko Chapel và Untitled là đan xen. Là một không gian đáng lo ngại, những bức tranh đen xung quanh bên trong Nhà nguyện tạo ra một bầu không khí thiền định và khám phá bản thân.
Năm 1998, Untitled được bán đấu giá tại Christie’s, với giá 12 triệu đô la Mỹ bao gồm cả phí bảo hiểm. Trong vòng 22 năm, giá của bức tranh đã tăng gấp 26 lần.
Bị trói. Brice Marden (B.1938) |
Xuất hiện trong cùng đợt bán Christie’s ONE: A Global Sale of the 20th Century. Người nghệ sĩ lấy cảm hứng từ chuyến đi đến Paris vào những năm 1960, khi anh nhìn thấy những người thợ địa phương đang trát vữa cho những tòa nhà bị tàn phá bởi chiến tranh và bị thu hút bởi những giọt nước tích tụ trên vỉa hè.
Tác phẩm nghệ thuật đã đưa kỷ lục cá nhân của Marden lên mức cao mới là 30,9 triệu đô la Mỹ, một bước nhảy đáng kể so với kỷ lục được tạo cho Number Two, đạt được 10,9 triệu đô la Mỹ trong một đợt bán hàng mùa thu tại Sotheby’s.
Onement V
Cùng phiên với tác phẩm của Marden ở trên, Onement V của hoạ sĩ người Mỹ Barnett Newman có giá ước tính cao hơn, mặc dù có cùng mức giá đạt được là 30,9 triệu đô la Mỹ.
Trong ba thập kỷ qua, chỉ có 11 tác phẩm của Newman được nhìn thấy trong các cuộc đấu giá, làm nổi bật sự hiếm hoi của các tác phẩm mang biểu tượng có ảnh hưởng của Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng.
Hoàn thành vào năm 1952, Onement V, là một trong sáu tác phẩm của loạt phim “Onement”. Bộ truyện cũng là một số tác phẩm đầu tiên trong đó Newman sử dụng nhãn hiệu “zip” của mình, một đường thẳng đứng chạy qua trung tâm của canvas, truyền vào các tác phẩm nghệ thuật nhiều năng lượng.
Onement V là một trong hai tác phẩm duy nhất của bộ truyện đang được tư nhân hóa. Bốn bức còn lại được lưu giữ trong các bộ sưu tập bảo tàng, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York, nơi lưu giữ Onement I và Onement III .