Nội dung trong bài được dịch ra từ catalog của nhà đấu giá. NgheThuatXua không chịu trách nhiệm về nội dung. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ ban quản trị tại nghethuatxua@gmail.com

MAI TRUNG THU (1906 1980)
Người phụ nữ trên gối đệm, 1966
Mực và phấn màu trên lụa, được ký và ghi ngày dưới bên phải, có tiêu đề và ngày ở mặt sau.
Trong khung ban đầu được thực hiện bởi nghệ sĩ
24 x 40,5 cm – 9 7/16 x 15 15/16 in.
Nguồn :
Mua lại vào khoảng năm 1980 trong một cuộc triển lãm tại Carlton ở Cannes và được chào bán vào năm 1994
Được bảo quản trong bộ sưu tập tư nhân Paris
Giá bán : 117 000 €
MAI TRUNG THU (1906 1980)
Trẻ em. Hội thoại, năm 1965
Mực và phấn màu trên lụa, được ký và ghi ngày ở phía trên bên trái, ngày, tiêu đề và chữ lồng ở mặt sau. Trong khung ban đầu của nó được thực hiện bởi nghệ sĩ
25 x 53,5 cm – 9 7/8 x 21 1/16.
Nguồn : Mua lại vào khoảng năm 1980 trong một cuộc triển lãm tại Carlton ở Cannes và được chào bán vào năm 1996. Được bảo quản trong bộ sưu tập tư nhân Paris.
Giá bán : 101 400 €
MAI TRUNG THU (1906 1980)
Phụ nữ tắm, năm 1968
Mực và màu trên lụa, ký tên và ghi ngày tháng dưới bên trái, chữ lồng, có tiêu đề và ngày ở mặt sau.
Trong khung ban đầu của nó được thực hiện bởi hoạ sĩ 64,5 x 94,5 cm – 25 1/3 x 37 1/4.
TRIỂN LÃM
Phụ nữ qua cái nhìn của Mai Thu, từ 21 tháng 5 đến 25 tháng 6, tại Phòng trưng bày Cardo Matignon, Paris
Nguồn :
Có được trong triển lãm khoảng năm 1968-70 và được bảo quản kể từ đó.
Bộ sưu tập riêng, Boulogne-Billancourt
Giá bán : 392 780 €
Vu Cao Dam (1908 2000)
Hai thiếu nữ, 1939
Đất nung, đã ký và ghi ngày dưới đáy
Chiều cao: 44,5 cm – 17 ¾ in.
Nguồn : Được mua từ nghệ sĩ và bảo quản kể từ đó.
Bộ sưu tập tư nhân, Paris
Tác phẩm điêu khắc của chúng tôi được làm bằng tay mà không sử dụng khuôn, một kỹ thuật mà nghệ sĩ nhớ lại khi ông đề cập đến trong các bài viết «đất nung, tác phẩm độc đáo»
Bằng cách thành thạo kỹ thuật tạo hình và đường rạch, tác phẩm điêu khắc này thực sự có thể được coi là một kiệt tác.
Nhà điêu khắc đã nắm bắt một cách tuyệt vời và gợi lên sự duyên dáng, nhân phẩm và sự phóng túng của hai người phụ nữ trẻ đẹp, mảnh khảnh này đang nắm tay nhau, một người đứng, người kia ngồi, cổ buông lơi, mặc Áo dài (áo dài truyền thống Việt Nam). Khuôn mặt mềm mại và gợi cảm của họ truyền cảm hứng cho sự thanh thản và cử chỉ khéo léo làm tôn lên sự nữ tính của họ.
Giá bán : 75 400 €
MAI TRUNG THU (1906-1980)
Suối, 1966
Mực và màu trên lụa, ký tên và ghi ngày tháng phía dưới bên phải (ngày, tiêu đề ở mặt sau).
Trong khung ban đầu thực hiện bởi nghệ sĩ
67 x 46,5 cm – 26 3/8 x 18 5/16 in.
Price : 195 000 €
MAI TRUNG THU (1906 1980)
Musicienne à la viole, 1972
29 x 17 cm – 11 7/16 x 6 11/16 in.

Ink and color on silk, signed and dated upper left. In its original frame made by the artist

PROVENANCE
Acquis en galerie, Deauville
Collection privée, région parisienne
Giá bán : 91 000 €
MAI TRUNG THU (1906 1980)
Musicienne à la guitare, 1972
27.8 x 15.3 cm – 10 15/16 x 6 in.
Ink and color on silk, signed and dated upper left. In its original frame made by the artist
PROVENANCE
Acquis en galerie, Deauville
Collection privée, région parisienne
Giá bán : 78 000 €
VU CAO DAM (1908 2000)
Maternité au cavalier, 1954
61 x 46.5 cm – 24 x 18 5/16 in.
Oil on panel, signed, localized nand dated lower right
PROVENANCE
Offert par l’artiste et conservé depuis
Collection privée, Sud de la France
Giá bán : 65 000 €
Vu Cao Dam (1908 2000)
Thai sản với gà trống, 1958
Dầu trên vải, ký và ngày phía dưới bên phải.
Trong khung ban đầu của nó được thực hiện bởi các nghệ sĩ
65 x 81 cm – 25 9/16 x 31 7/8.
Nguồn :
Được cung cấp bởi các nghệ sĩ và giữ từ đó
Bộ sưu tập tư nhân, miền Nam nước Pháp
Giá bán : 117 000 €
Le VĂN DE (1906 1966)
Rừng mưa nhiệt đới Việt Nam, 1937
Bình phong Ba tấm, Phương tiện hỗn hợp, vàng và bạc và gỗ cắt dán trên vóc gỗ, đã ký, đề vị trí Rome và ngày ở phía bên phải
252,5 x 195,5 cm – 99 3/8 x 77 in.
252,5 x 64,5 cm (mỗi bảng)
99 3/8 x 25 3/8. (mỗi bảng)
Giá bán : 399 160 €
LE PHO (1907 2001)
Người phụ nữ trẻ với một cái quạt
Mực và phấn màu trên lụa, ký và ghi ngày tháng bên phải
37 x 30 cm – 14 ½ x 11 13/16 in.
Nguồn gốc : Bộ sưu tập tư nhân, Toulouse
Giá bán : 127 400 €
Vu Cao Dam (1908 2000)
Hội thoại và người lái
Mực và phấn màu trên lụa, ở mặt sau là một cây bút chì vẽ trên giấy
60,5 x 45,7 cm- 23 13/16 x 17 15/16 in.
Nguồn : Phiên bán tại Ader-Picard-Tajan, Drouot Montaigne, 1989-1990
Giá bán : 58 500 €

Alix Aymé

Alix Aymé sinh ngày 21 tháng 3 năm 1894 tại Marseille. Năm 1909, bà theo học tại nhạc viện của thành phố Toulouse. Năm 1916, bà ở lại một trường nội trú ở Anh và sau đó đến Paris. Bà đã học nghề với Desvallière và đặc biệt là giáo viên Maurice Denis, một thành viên của nhóm Nabis, người đã cùng bà tham gia bài trí cho nhà hát Champs-Elysées. Cùng với người bạn Valentine Reyre, bà làm việc tại các xưởng nghệ thuật của Maurice Denis và sáng tạo ra nhiều bản khắc gỗ để minh họa cho một số cuốn sách.

Năm 1920, bà kết hôn với Paul de Fautereau-Vassel, một giáo sư vừa nhận được công việc tại Phái bộ Pháp-Trung ở Thượng Hải. Họ đến Trung Quốc, sau đó định cư tại Hà Nội vào năm 1921, nơi bà dạy vẽ tại Trường Trung học Kỹ thuật của thành phố. Đồng thời, bà gửi các tác phẩm đến Pháp và được trưng bày trong các tiệm và tại triển lãm thuộc địa. Năm 1926, bà sinh con trai đầu lòng Michel. Theo các bản phác thảo được thực hiện tại Ceylan, bà cũng minh họa cho bản loại sang của tác phẩm Kim của Rudyard Kipling. Bà ly thân với chồng năm 1928.

Đồng thời, bà đã đi một số triển lãm tại Hà Nội và thực hiện nhiều chuyến đi đến châu Á. Bà cũng vẽ tranh minh họa bằng gỗ khắc cho le Livre de Job và Le diable amoureux de Cazotte. Aymé cũng thực hiện triển lãm ở Pháp tại Hội Nghệ sĩ thuộc địa Pháp.

Năm 1930, bà được chính phủ giao nhiệm vụ quan sát tại Lào để chuẩn bị cho triển lãm thuộc địa năm 1931. Bà bị chinh phục bởi vẻ đẹp của đất nước và tại đây đã thực hiện khoảng bốn mươi bức tranh vải được thiết kế để trang trí cho Gian hàng của Lào tại triển lãm thuộc địa. Cư trú tại Luông Pha Băng, bà trở thành bạn với hoàng gia, người đã ủy thác cho bà thực hiện công trình trang trí lớn minh họa truyền thống của đất nước này (hơn 100 m2) cho sảnh tiếp tân của Cung điện Hoàng gia.

Bà đi đến Thượng Lào và Trung Quốc đến Vân Nam, nơi bà đã mang về nhiều bức vẽ và tranh. Ở Nhật Bản, bà học nghệ thuật sơn mài. Khi trở về Việt Nam, bà được bổ nhiệm làm giáo sư tại Lycée Albert Saraute, cùng với Inguimberty, và dưới sự chỉ đạo của Victor Tardieu để dạy kỹ thuật sơn mài mà bà là một chuyên gia. Năm 1931, bà kết hôn lần thứ hai tại Paris với Tướng Georges Aymé, anh em trai của nhà văn Marcel Aymé. Maurice Denis và Valentine Reyre là nhân chứng cho việc kết hôn. Đồng thời, bà tích cực tham gia triển lãm thuộc địa, nơi các tác phẩm của bà được trưng bày.
Trở lại châu Á, trong khi tiếp tục giảng dạy, bà đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia và Lào. Tác phẩm của bà luôn rộng mở với các kỹ thuật mới như khắc axit, vẽ lụa với vàng, màu nước, mực đen, vẽ ngược trên kính, màu keo và sơn mài, một kỹ thuật đặc biệt thân thương với bà. Tuy nhiên, bà vẫn giữ mối liên hệ với Pháp và thường xuyên gửi các tác phẩm được trưng bày trong các triển lãm khác nhau như Phòng nghệ sĩ Pháp, salon d’hiver, Phòng trang trí hoặc thậm chí trong các phòng trưng bày. Trở về Pháp khi bắt đầu cuộc chiến năm 1939, bà theo Tướng Aymé tới Djibouti, sau đó đến Hà Nội, nơi bà bi thảm chứng kiến cuộc chiến tranh chiếm đóng của Nhật Bản. Sau cuộc đảo chính của người Nhật ngày 9/3/1945, cặp vợ chồng phải chịu cảnh giam cầm cực khổ cho đến khi Nhật Bản đầu hàng vào tháng 8 năm 1945. Cuối cùng họ trở về Paris, nơi Tướng Aymé chết năm 1950 do bị giam cầm.

Tiếp theo đó là các đơn đặt hàng cho các tấm sơn mài lớn cho tàu thủy xuyên Đại Tây Dương Antilles và nhiều triển lãm ở Paris, ở các tỉnh, cũng như ở Morocco, Ý và Algeria. Bà đã làm một cây thánh giá bằng gỗ sơn mài cho nhà nguyện Notre-Dame de la Délivrance à Douvres (Calvados). Bà trang trí căn hộ của Bao-Dai. Là một người bạn của Foujita và Saint-Exupéry, bà tham dự giới trí thức, văn học và nghệ thuật Paris, nơi bà thể hiện tâm hồn cởi mở, sống động, tự do và tò mò. Bà tiếp tục đi du lịch mà không bao giờ rời khỏi quyển sổ phác thảo của mình. Năm 68 tuổi, Alix Aymé tới Congo và ở lại tám tháng. Là một người nghệ sĩ sáng tạo không ngừng, bà vẽ tranh và sơn mài cho đến những ngày cuối đời.

Bà mất ở Paris năm 1989 khi 95 tuổi. Tác phẩm của bà là tổng hòa của tất cả các chuyến đi và khám phá châu Á của bà, trong khi vẫn gắn bó sâu sắc với cội nguồn Pháp. Thật vậy, sản phẩm của bà được lấy cảm hứng từ nghệ thuật phương Tây bao gồm Art Deco và vẻ hiện đại của Nabis, và cũng được nuôi dưỡng bởi hội họa truyền thống Việt Nam và chịu ảnh hưởng của cả tranh sơn mài Nhật Bản về phông nền hoặc những mảng màu vàng.

ALIX AYMÉ (1894 1989)
Những bước đầu tiên
Mực và phấn màu trên lụa, ký phía dưới bên phải
51 x 38 cm – 20 1/16 x 14 15/16 in.
Nguồn gốc : Bộ sưu tập của một cựu giáo sư triết học tại EFEO vào những năm 1920 tại Hà Nội, và là bạn bè của hoạ sĩ.
Chuyển tới Marseille vào năm 1946 và được kế thừa trong gia đình từ đó.
Giá bán : 50 700 €

Tác phẩm này của Alix Aymé khắc họa lại trên lụa những bước đi đầu tiên của một đứa trẻ, và xung quanh là những người phụ nữ trong gia đình bé.

Thời thơ ấu và mối liên kết giữa trẻ em và người mẹ là các chủ đề thường thấy và được Alix Aymé đặc biệt ưa thích. Bà thích thú trong việc thể hiện những cảnh thân mật xoay quanh sự mềm mại và dịu dàng.

Ở tác phẩm này cũng vậy, mối quan hệ giữa người mẹ và đứa con được thể hiện một cách tài tình nhờ bố cục đối lập với các đường cong và đường thẳng. Đứa trẻ không chỉ là trung tâm chú ý của các nhân vật chính mà còn là khán giả, bé đứng trên một đồ vật nội thất vuông như bệ, nhưng đứa trẻ không phải là trung tâm của tác phẩm từ góc nhìn của bức tranh. Phối cảnh của bức họa được thể hiện bằng các đường thẳng và song song, giúp làm nổi bật các đường cong của cơ thể của ba người phụ nữ trẻ, tất cả đều quay sang đứa trẻ, sự lặp lại của cùng một chuyển động này khuếch đại tầm quan trọng của đứa trẻ. Những ánh nhìn cũng rất quan trọng và giúp đứa trẻ nổi bật ra phía trước khung cảnh. Cả ba người phụ nữ đều quay lưng lại với khu vườn tạo ấn tượng về thành lũy giữa đứa trẻ yêu dấu này và thế giới bên ngoài. Điều này khiến người xem chìm đắm vào bầu không khí ấm cúng và ấm áp của cuộc sống gia đình và cho thấy sự bảo vệ của người mẹ đối với trẻ. Mối quan hệ này, tình mẫu tử thiêng liêng do đó trở thành chính bản chất, chủ đề thực sự của bức tranh trên lụa này.

Tài năng tuyệt vời của người nghệ sĩ thể hiện ở sự hòa quyện thành công giữa văn hóa nghệ thuật châu Âu của nghệ sĩ và niềm đam mê của bà đối với Việt Nam. Bức tranh này trên lụa nói riêng là một sự giao thoa. Alix Aymé sử dụng kỹ thuật vẽ tranh lụa truyền thống của Việt Nam và phác họa cuộc sống của gia đình này ở Việt Nam, tuy nhiên cách xử lý cảnh này của bà có màu sắc rất Tây.

Thật vậy, sự thân mật ấm áp này, cảnh góc cao, khung hình bị hạn chế và cách xử lý phối cảnh gợi nhớ đến những tác phẩm sinh hoạt của Nabis. Thật vậy, chúng ta không được quên tầm quan trọng của ảnh hưởng của Maurice Denis trong bức tranh của Alix Aymé, học trò của ông. Do đó, Alix Aymé là người thể hiện lại các tác phẩm tranh sinh hoạt trong thế hệ nghệ sĩ Pháp mới. Chủ đề sinh hoạt đã tồn tại nhiều thế kỷ, không được Viện hàn lâm coi trọng. Alix Aymé sau đó mang lại cho thể loại này sự quý phái của mình với những thi vị với sự chuyển hướng đến Phương Đông.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.