Cuộc đấu giá đầu tiên về Nghệ thuật Việt trong quý I của năm 2021 được thực hiện bởi nhà đấu giá Aguttes vào ngày 8 tháng 3 lúc 11 giờ sáng theo giờ Paris. Buổi đấu giá này vẫn tập trung vào các bậc thầy châu Á đến Pháp vào đầu thế kỷ XX, nhà Aguttes đã chọn ra hơn 30 tác phẩm và giới thiệu chúng tới các nhà sưu tập.
Loạt tác phẩm trong phiên đấu giá này thể hiện đầy đủ tài năng tuyệt vời của các họa sĩ như Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Alix Aymé và nhiều các hoạ sĩ khác. Đặc biệt, Aguttes lần này giới thiệu một vài tác phẩm hiếm hoi của Lê Phổ.
Trong hai tác phẩm màu trên lụa, Lê Phổ chọn cách khắc họa chủ đề thế giới dưới nước chưa từng có. Trong văn hóa Á Đông, cá thường xuất hiện theo cặp tượng trưng cho hôn nhân mỹ mãn của các cặp đôi, còn koi là biểu tượng của sự giàu có và thành công. Chủ đề này cực kỳ hiếm gặp trong các tác phẩm của bậc thầy Lê Phổ. Nét vẽ điêu luyện của họa sĩ miêu tả những chiếc vây tinh tế và trong suốt, đồng thời mang đến một nhịp điệu thanh tao của loài tảo.
Tác phẩm tuyệt đẹp của Mai Trung Thứ cũng sẽ được ra mắt trong một khung nguyên bản tinh tế và nhẹ nhàng: hộp đựng đồ trang điểm làm bằng gỗ sơn mài, đựng đầy trang sức ngọc bích, kim bội tuyệt đẹp thể hiện sự gắn bó của người họa sĩ với dòng máu Việt.
Mặt khác, kỹ năng sáng tạo của tác phẩm này dường như “phản bội” kỹ năng hội họa phương Tây mà ông đã học được. Sự kết hợp tinh tế của bố cục phương Tây vào truyền thống Á Đông làm nên hiệu ứng của tác phẩm rất đặc biệt, chắc chắn sẽ khơi dậy sự quan tâm của nhiều nhà sưu tập và những người yêu nghệ thuật.
Qua tác phẩm “Tình mẫu tử”, Lê Phổ đã cho chúng ta thấy một tác phẩm lụa tinh xảo, tác phẩm được tạo ra vào những năm 1950 đầy mềm mại và chứng kiến thời kỳ quan trọng trong sáng tạo nghệ thuật của ông. Hai tác phẩm tiếp theo được tạo ra trong cái mà ông gọi là thời kỳ Findlay – đây là tên của một phòng tranh nơi đã đại diện cho các hoạ sĩ bên kia bờ Đại Tây Dương trong nhiều năm.
Vẫn xoay quanh chủ đề về hoa, chúng tôi cũng mang đến cho bạn tác phẩm “Glade” của Wu Gaotan. Người nghệ sĩ sử dụng nét vẽ tinh tế để làm nổi bật phần chính của tác phẩm, đồng thời chọn màu lụa và màu làm phương tiện tốt nhất để phản ánh đầy đủ kết cấu của tác phẩm.
Trong một chủ đề hoàn toàn khác “Tình mẫu tử”, hoạ sĩ thể hiện những nét đặc trưng của tình mẫu tử bằng những nét vẽ nhẹ nhàng đậm tình thương.
Cuối cùng, quay trở lại với một chủ đề truyền thống hơn, Vũ Cao Đàm đã cho chúng ta thấy tác phẩm đầy màu sắc của mình “Con gà trống” theo phong cách phương Đông với kỹ thuật vẽ cực kỳ hiện đại.
Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ được xem bức tranh “Anh chị em” của Mai Trung Thứ, thể hiện chủ đề tuổi thơ mà họa sĩ ấp ủ.
Trong nghệ thuật truyền thống thuần Việt, hoạ sĩ Trần Phúc Duyên sử dụng bức tranh sơn mài tinh tế để miêu tả một đàn hươu cái đang uống nước, đưa chúng ta đến một khung cảnh đẹp như mơ.
Kỹ thuật sơn mài cổ xưa là một trong những biểu tượng và di sản nghệ thuật của nền văn hóa truyền thống Việt Nam. Kỹ thuật này cũng được tưởng nhớ bởi hoạ sĩ người Pháp Alix Ayme. Trong buổi đấu giá ngày 8/3, cô ấy đã mang đến cho chúng ta một tác phẩm tuyệt vời – một cô gái tóc vàng trẻ trung và xinh đẹp.
Alex Aime dạy “sơn mài” tại Học viện Mỹ thuật Đông Dương, Hà Nội, ngoài việc sử dụng thành thạo sơn mài, hoạ sĩ này còn rất thành thạo trong việc tạo màu trên lụa, và một tác phẩm lụa sẽ được chúng tôi giới thiệu trong phiên đấu giá này.
*Thông tin trong bài được dịch từ catalog nhà đấu giá, NTX không chịu trách nhiệm về nội dung. Mọi chi tiết xin vui long liên hệ Ban quản trị tại nghethuatxua@gmail.com