Nghệ Thuật Xưa | Homepage
Kerry James MARSHALL và những cậu bé lạc loài

Kerry James MARSHALL và những cậu bé lạc loài

0 Comments 🕔11.Aug 2014

Khi hoàn tất ‘Những cậu bé lạc loài’, tôi thực sự cảm thấy mình đã làm được tất cả những điều mình muốn trong một bức tranh – về tỷ lệ và về tất cả những thứ khác. Nó hội tụ sự phức tạp, tính quyết đoán, sự tự chủ về màu sắc. Nó dày dặn và có chiều sâu hơn tất cả những thứ tôi đã từng sáng tác,” Kerry James Marshall nói.

Những cậu bé lạc loài (1993)
Màu acrylic và xé giấy trên canvas, dựng trên canvas với vòng dây kim loại 254 x 304.8 cm

Giá ước lượng: $480.000 – $600.000
Giá bán được: $530.000

Nhìn thoáng qua, Những cậu bé lạc loài như một chuỗi những hình ảnh về trẻ thơ đa sắc và có gì đó nhàn nhã dễ chịu. Chiếc xe đua đồ chơi, những quả bóng đá, hàng rào trắng, tất cả phản ánh một hình ảnh sung túc của cuộc sống ở ngoại ô nước Mỹ. Nhưng cạo lớp bề mặt đó đi thì những thứ đen tối hơn cũng bắt đầu lộ diện.

Được vẽ vào năm 1993, bức tranh là cách Marshall phản ứng lại việc người em trai út bị bắt và tống giam trong vòng bảy năm. Khi ta quan sát kỹ, tác phẩm này mới bắt đầu để lộ thông điệp thực sự: cậu bé trên cùng bên phải trông quá lớn so với chiếc xe đồ chơi mà nó đang ngồi, cậu bên trái đang cầm một khẩu súng giả. Như Marshall giải thích “Hai đứa đang đùa giỡn với những thứ dành cho người lớn, các loại đồ chơi bạo lực kiểu này từng đưa nhiều thiếu niên da đen đến chỗ chết.”

Hiệu ứng dồn dập của tác phẩm mang lại một cảm giác mất mát ngập tràn; sự mất mát càng được tăng lên nhờ hình ảnh bó hoa loa kèn (thường dùng cho việc cúng điếu), và cuộn băng màu vàng mà cảnh sát hay dùng để đánh dấu cách ly hiện trường gây án. Cuộn băng này quấn quanh thân cây sống đời như một con rắn. Và đột nhiên, hàng rào trở thành cổng Thiên đường.

Tựa Những cậu bé lạc loài cũng làm người ta nhớ đến đám trẻ bị gia đình bỏ quên ở xứ Neverland trong truyện Peter Pan. Marshall rất quan tâm đến văn học thiếu nhi, anh cũng công nhận sự tương đồng giữa cuốn tiểu thuyết của nhà văn J.M. Barrie với tác phẩm này. Những cậu bé không bao giờ lớn là một ý tưởng mạnh mẽ đối với Marshall, như nghệ sĩ từng viết, “Tôi áp dụng khái niệm đi lạc ở Neverland cho nhóm thanh thiếu niên da đen vì trong nhiều trường hợp – thậm chí không phải là do chúng không muốn lớn – mà do chúng không cơ hội để trưởng thành. Quá nhiều thanh niên da đen bị giết khi còn rất trẻ.”

Những cậu bé lạc loài là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của Kerry James Marshall. Nó phần nào thể hiện tầm ảnh hưởng của môi trường giáo dục mà anh đã trải qua, phản ánh những kinh nghiệm thuộc thế hệ cũ và vẽ nên một hình ảnh phức tạp về cuộc sống của người Mỹ gốc Phi hiện đại. Marshall đã dùng những hình ảnh châm biếm và ảm đạm của tuổi thơ vào mục đích phê phán sâu xa. Các tông màu và mảnh ghép chồng lên nhau, những cái nhìn sưng sỉa, đầy phán xét của bọn trẻ kín đáo xoáy sâu vào những cái mà người đời thường cho là biểu tượng của lối sống ngoại ô sung túc; tất cả tạo nên một bức tranh thấm đậm cảm giác tiếc nuối cho sự ngây thơ trong sáng bị đánh mất.

Nguồn : soi house

 

Similar Articles

LA GIOCONDA – phần 2: Vậy “MONA LISA” đẹp ở chỗ nào?

LA GIOCONDA – phần 2: Vậy “MONA LISA” đẹp ở chỗ nào? 0

Đẹp là một khái niệm hấp dẫn nhưng rất khó thống nhất. Đẹp có thể

LA GIOCONDA: Phần 1 – Ai cũng nói đến nó…

LA GIOCONDA: Phần 1 – Ai cũng nói đến nó… 0

Tranh đã 500 tuổi và giờ đây hầu như cả thế giới mặc nhiên coi đó là

Kỳ nghiêm Hồ

Kỳ nghiêm Hồ 0

Người quê tôi làm văn học nghệ thuật ở Hà Nội xem ra cũng đông,

Nhà điêu khắc Auguste Rodin (1840 – 1917)

Nhà điêu khắc Auguste Rodin (1840 – 1917) 0

Chúng tôi xin thứ lỗi về việc không nhớ tới nhà văn Hoa kì là

CHỨNG THỰC VÀ QUY CHỤP NGHỆ THUẬT

CHỨNG THỰC VÀ QUY CHỤP NGHỆ THUẬT 0

Những tác phẩm Nghệ Thuật đang được chào bán ở khắp mọi nơi, hầu hết

About Author

No Comments

No Comments Yet!

No one have left a comment for this post yet!

Write a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *