Sự phát triển của hội họa cổ điển Trung Quốc, luôn luôn và chưa bao giờ tách rời bối cảnh văn hóa theo từng thời đại, đồng thời mang tính kế thừa và phát huy rất cao, mà trong đó 3 yếu tố Thi – Thư – Họa như một sự đồng nhất trong một chỉnh thể nghệ thuật, tương hỗ và làm nổi bật nhau lên. Xuất phát từ điểm này, thấm đẫm trong mình rất nhiều dòng chay văn học, đặc biệt ấn tượng với tuyển phẩm văn chương “Hồng Lâu Mộng”, Lưu Đán Trạch đã lấy họa để vẽ lại và làm nổi bật lên những nhân vật trong kiệt tác văn học này.

Thành tựu nghệ thuật của một họa gia, một nghệ sỹ được đánh gia từ nhiều khía cạnh, trong đó có phông văn hóa cũng là một thước đo nói lên được nhiều điều xuyên suốt tư tưởng, ý đồ sáng tác nghệ thuật của tác giả. Là một họa gia, nhưng cũng là một nhà thơ, ông quan niệm “thi cao ư họa”, nhưng dưới cây bút lông của mình khi vẽ nên những bức tranh, ta lại thấy điều đó như hòa làm một, trong thơ có họa mà trong họa hình như có cả nguồn thơ.

Một tác phẩm vẽ nhân vật Hồng Lâu Mộng của Lưu Đán Trạch

Định cư tại Thượng Hải từ những năm 50 của thế kỷ trước, Lưu Đán Trạch, chủ nhân của “Tri Bạch Đường” đã vẽ rất nhiều về “Hồng Lâu Mộng”, cả cảnh cả người và cả cái tình trong đó. Với hồng Lâu Mộng, ông không nói nhiều, ông nói bằng tranh. Người đọc, người xem sẽ hiểu thêm, cảm thêm về tác phẩm văn học này cũng như sáng tạo nghệ thuật của ông cũng chính qua những đứa con tinh thần ấy.

 

(Nguồn từ: Xuân Như Art)
Xuân Như giới thiệu

Xem thêm toàn bộ họa tập vẽ các nhân vật Hồng Lâu Mộng :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.