Nghệ Thuật Xưa | Homepage
Tại sao bức tranh Woman III lại đáng giá 149,1 triệu USD

Tại sao bức tranh Woman III lại đáng giá 149,1 triệu USD

0 Comments 🕔27.Nov 2015

Woman III là một bức họa thuộc trường phái trừu tượng, được nhà họa sĩ nổi tiếng Willem de Kooning sáng tác. Đây là bức họa nằm trong bộ sáu bức ảnh nổi tiếng với chủ đề trung tâm xoanh quanh đặc tính của người phụ nữ được Kooning phác họa vào khoảng từ năm 1951 đến năm 1953.

Nhờ sự thành công của những tác phẩm này, Willem de Kooning đã được biêt đến là nhà lãnh đạo của phong trào sáng tác tranh trừu tượng nổi tiếng trên khắp thế giới trong thời điểm bối cảnh lúc bấy giờ. Ông đã qua đời vào năm 1997.

Từ cuối những năm 1970 cho đến năm 1994, bức họa này đã được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật Tehran (Tehran Museum of Contemporary Art). Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của cuộc cách mạng năm 1979, tác phẩm này không được phép trưng bày trước công chúng nữa vì những luật lệ nghiêm khắc dành cho nghệ thuật tượng hình mà chính phủ đã đưa ra.

Vào tháng 11 năm 2006, tỉ phú Steven A. Cohen đã mua lại bức tranh này với giá 137.5 triệu đô, tương đương với khoảng 140.2 triệu đô ngày nay. Với mức giá này, Woman III đã lọt vào top 3 bức tranh đắt giá nhất trên thế giới. Và với thành công này, Kooning lại càng được nổi tiếng hơn nữa với loạt ảnh nghệ thuật trìu tượng của mình khi mô tả người phụ nữ bẳng cách cường điệu hóa bộ phận trên cơ thể. Bên cạnh đó, Woman III là bức tranh duy nhất có quyền được sở hữu cá nhân.

Họa phẩm Woman III

 

Khi nhìn ngắm bức tranh này, chúng ta có thể thấy rõ tính siêu tượng hình của nó qua lăng kính của một người “không mấy trân trọng phụ nữ.” Trong thời điểm lúc bấy giờ, việc theo đuổi nghệ thuật trìu tượng này là một điều hết sức khó khăn khi vẫn chưa có nhiều người biết và cảm nhận được tính nghệ thuật của phong cách vẽ này.

Và khi Woman III được đem bán với mức giá cao thứ ba trong số những bức tranh được giao bán, chúng ta có thể kết luận một điều rằng chính Kooning là người đã “phá vỡ điểm tối, khai sáng và giúp chúng ta thấu hiểu về loại hình nghệ thuật này hơn.”

Nhiều người cho rằng, khi một họa sĩ cầm bút, họ sẽ thể hiện tất cả những cảm xúc và trải nghiệm của mình trên khung vẽ. Vậy câu hỏi đặt ra là điều gì đã thôi thúc Kooning cầm bút và khắc họa bức hình nổi tiếng như vậy? Người phụ nữ trong mắt ông được ông đánh giá ra sao? Khi nhìn lại quãng đường đời của tác giả, người phụ nữ để lại nhiều suy nghĩ và ấn tượng nhất trong lòng Kooning chính là mẹ của ông. Với quá khứ không mấy tốt đẹp với người mẹ của mình, ông lớn lên trong sợ hãi và hình thành những cảm xúc không mấy tốt đẹp đối với phụ nữ nói chung. Đây là lí do chủ yếu khiến ông khắc họa nên những hình ảnh khắc khổ, méo mó của phụ nữ.

 

Woman V – Một bức tranh khác về phụ nữ của Kooning

Bức tranh Woman III nói riêng và chuỗi tranh để tài phụ nữ của Kooning trở nên nổi tiếng vì tính trừu tượng nhưng mang đầy tâm trạng của tác giả và khiến ta luôn nhớ một điều: một tác phẩm nghệ thuật xuất chúng cần phải thể hiện được cái hồn, cảm xúc chân thật của người cầm bút. Có lẽ đây cũng chính là lí do vì sao bức họa này được định giá cao như vậy.

 

Nguồn: designs.vn

Similar Articles

Họa sĩ Tạ Tỵ (1921-2004)

Họa sĩ Tạ Tỵ (1921-2004) 0

Tạ Tỵ     Tên thật: Tạ Văn Tỵ (1921 Hà Nội - 2004 Saì Gòn) Hưởng thọ 83 tuổi Họa

Tạ Tỵ, người họa sĩ luôn ưu tư về những cái mới

Tạ Tỵ, người họa sĩ luôn ưu tư về những cái mới 0

Tạ Tỵ tại studio nhà đường Phan Văn Trị - Sài Gòn 1955   Từng cánh hoa

Đạo đức và nghệ thuật

Đạo đức và nghệ thuật 0

  Chuck Close là một nghệ sỹ người Mỹ, nổi tiếng với các bức chân dung

Một quan niệm về giáo dục mỹ thuật tại các trường học – Tạ Tỵ

Một quan niệm về giáo dục mỹ thuật tại các trường học – Tạ Tỵ 0

HTN: Bài viết này của Tạ Tỵ đăng trên tạp chí Thế Kỷ năm 1952

Vì sao nên mua tranh chân dung?

Vì sao nên mua tranh chân dung? 0

Chuyên gia Melissa van Vliet trả lời về câu hỏi này và các câu hỏi

No Comments

No Comments Yet!

No one have left a comment for this post yet!

Write a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *