Vào năm 2017, các nhà khảo cổ đã vô tình tìm thấy những bức tranh tường thời tiền sử trong một hang động ở Indonesia, mô tả một nhóm người đang săn bắt trâu và lợn rừng. Được tạo ra cách ngày nay ít nhất 44.000 năm, chúng là những bức tranh tường tượng hình lâu đời nhất được biết. Với một di sản nghệ thuật quý giá như vậy, nó xứng đáng được bảo tồn nghiên cứu nhưng thật không may, dưới sự đe dọa của các dự án khai thác khoáng sản, nhóm tranh tường này đang dần sụp đổ và đối mặt với một cuộc khủng hoảng có thể bị phá hủy bất cứ lúc nào.

Tháng 12 năm ngoái, các nhà khảo cổ học Úc đã công bố một báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Nature, nói rằng một nhóm các bức tranh tường thời tiền sử đã được tìm thấy trong một hang động ở Sulawesi của Indonesia. Bức tranh rộng khoảng 450cm miêu tả các thợ săn đang săn bốn con trâu đất và hai con lợn rừng Sulawesi với vũ khí như giáo và dây thừng.

Đây là một bức tranh tường trong màu sắc ban đầu của nó
bức tranh tường sau khi xử lý màu sắc
Một số hình ảnh khác trên các bức tranh tường . Nguồn: Adam Brumm/Nature

Hai loài động vật này mặc dù không lớn, nhưng rất hung dữ và sức mạnh tấn công của chúng không thể bị đánh giá thấp. Ngày nay chúng ta vẫn có thể nhìn thấy chúng ở Sulawesi, nhưng những con trâu đất đang bị đe dọa vì sự săn bắn của con người và môi trường sống bị giảm sút.

Động vật trong tranh là những con trâu và lợn rừng thực sự, nhưng “Thợ săn” không phải là người bình thường. Nếu chú ý chúng ta sẽ thấy họ có những đặc điểm của động vật, như đầu chim và móng vuốt. Các nhà khoa học tin rằng những họa tiết này cho thấy rằng các bức tranh tường không chỉ đơn giản là ghi lại cảnh săn bắn của con người, mà có nhiều khả năng liên quan đến niềm tin, thần thoại. Chính vì lý do này mà nhóm tranh tường này có giá trị nghiên cứu đặc biệt về nghệ thuật thời tiền sử.

Các nhà khoa học đã thu thập các khoáng chất tự nhiên trên tường và đo chúng bằng các dụng cụ để xác nhận rằng chúng đã 44.000 năm tuổi. Vì các khoáng chất này phát triển sau khi các bức tranh tường được vẽ, các bức tranh tường có lịch sử cũng ít nhất là 44.000 năm. Trên thực tế, những nghệ thuật này có thể đã được vẽ bởi con người từ lâu.

Khu vực của hang tranh tường được quản lý bởi Tonasa, một công ty xi măng Indo. Kể từ khi những bức bích họa xuất hiện, Tonasa đã hứa sẽ bảo vệ khu vực xung quanh và hạn chế số người có thể vào hang mỗi lần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng dự án khai thác của Tonana đang dần phá hủy nhóm tranh tường thời tiền sử này.

Rung động do khai thác ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn nước khá mong manh của khu vực xung quanh, làm thay đổi nhiệt độ và độ ẩm của hang động và làm hỏng các bức tranh tường. Bụi do dự án tạo ra, cũng như khí thải phát ra từ các phương tiện, cũng sẽ trực tiếp gây hại cho các bức tranh tường.

Các nhà khảo cổ chuẩn bị leo lên hang động nơi có các bức tranh tường
Các nhà nghiên cứu tin rằng các dự án khai thác đang dần phá hủy các bức tranh tường thời tiền sử

Các giám đốc điều hành của Tonasa đã bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố rằng họ đang lên kế hoạch xây dựng một bảo tàng cho nhóm tranh tường này, sau đó tổ chức du lịch văn hóa để cho thế giới biết một di sản nghệ thuật quý giá như vậy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.