Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!
Nghệ Thuật Xưa | Homepage
Bộ tranh về Triều đình Huế (la Cour de Hué) của nghệ nhân Nguyễn Văn Nhân thực hiện năm Ất Mùi – 1895, dưới triều Thành Thái, cách đây 124 năm.

Bộ tranh về Triều đình Huế (la Cour de Hué) của nghệ nhân Nguyễn Văn Nhân thực hiện năm Ất Mùi – 1895, dưới triều Thành Thái, cách đây 124 năm.

0 Comments 🕔24.Jul 2019

LỄ PHỤC MẠNG (la Cérémonie de Phuc mang):

“Miêu tả lễ báo cáo hoàn tất công vụ của một vị quan (khâm sai) trước vua và triều đình. Vị quan này nhận lệnh vua giao phó (khâm mạng), sau khi giải quyết xong phải làm lễ báo cáo đầy đủ (phục mạng), đồng thời hoàn trả các phù, tiết, ấn, kiếm… vua ban để thực thi công vụ. Lễ này thường diễn ra tại sân điện Cần Chánh, được cử hành theo nghi thức thường triều.”

Bộ tranh “Triều đình Huế” này nằm trong chuyên đề tư liệu lịch sử được NVN vẽ năm 1895, tức trước bộ tranh “Đại lễ phục triều đình An Nam” (la Grande tenue de la Cour d’Annam) 7 năm (tháng 12 năm 1902). Chắc chắn rằng, bộ tranh không chỉ gồm sáu (6) bức như hiện đang được trưng bày tại Viện bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Hà Nội. Bởi lẽ, với đề tài “Triều đình Huế” ông không thể chỉ vẽ 4 bộ (thay vì 6 bộ), và ngoài Viện Cơ mật còn có Tôn nhơn phủ, Viện Đô sát, Quang lộc tự, Thái thường tự… cùng các cơ quan cơ yếu khác; đồng thời, lễ Phục mạng cũng chỉ là một lễ thường trong rất nhiều nghi thức quan trọng khác của triều đình nhà Nguyễn. Do đó, khi đối chiếu với bộ tranh hoàn chỉnh về đề tài Đại lễ phục gồm có tới 54 bức, cho thấy có khả năng đây là một mảng đề tài lớn khác của NVN, tuy nhiên đã bị thất tán và chưa được sưu tập đầy đủ.Cùng bút pháp hiện thực quen thuộc dễ nhận thấy như trong Đại lễ phục triều đình An Nam, ở bộ tranh này, NVN đã sử dụng thủ pháp ước lệ để dễ dàng miêu tả công việc đặc thù của các cơ quan. Chẳng hạn, Bộ Công thợ thuyền đứng, ngồi cưa xẻ chạm trổ vật liệu dùng trong xây dựng; Bộ Hộ tấp nập thương nhân vào ra giao dịch tài chánh thuế khóa; Bộ Lễ trưng bày áo mão cân đai, vật phẩm cúng tế… Một điểm thú vị khác, NVN ngoài việc miêu tả tư liệu, các nhân vật trong tranh ông cũng hiện rõ ràng, sinh động dưới bút pháp truyền thần chân thực của một nghệ nhân bậc thầy. Có thể thấy điều này khi đối chiếu ảnh chân dung của các vị thượng thư đương nhiệm như Trương Như Cương (Bộ Hộ), Đào Tấn (Bộ Công)… Điều này càng khẳng định thêm giá trị về nghệ thuật tạo hình, tư liệu lịch sử vào giai đoạn cuối thời nhà Nguyễn trong các tác phẩm của NVN.Chúng tôi hy vọng sẽ lần lượt công bố thêm các tác phẩm khác ở các mảng đề tài khác của NVN để người xem hiểu rõ, đánh giá đúng tài năng và công lao của NVN đối với văn hóa mỹ thuật Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

BỘ CÔNG (Ministère des Traveau publics):

“Chuyên trách xây dựng cung điện, thành trì, lăng tẩm; chế tạo tàu thuyền, xe cộ, mua sắm nguyên vật liệu v.v.; tương đương Bộ Xây dựng ngày nay.”
   
VIỆN CƠ MẬT (le Conseil Secret):

“Viện Cơ mật được thành lập năm 1835, dưới triều Minh Mạng (1820-1840). Nhà vua đích thân chọn bốn vị quan lớn (văn, võ) từ tam phẩm trở lên sung vào Viện để bàn bạc các việc trọng yếu của đất nước.”
BỘ HỘ (Ministère des Finances)

“Bộ đảm trách công việc tài chánh, thuế khóa, ruộng đất, tiền tệ, kho tàng, lương thực, hóa vật v.v. tương đương Bộ Tài chính ngày nay.”
BỘ LẠI (Ministère de l’Intérieur):

“Bộ này có nhiệm vụ quản lý quan lại thuộc ban Văn, có nhiệm vụ bổ dụng, thuyên chuyển, thăng thưởng, khảo sát, phong tước, phong tặng… tương đương Bộ Nội vụ ngày nay.

Cơ cấu lãnh đạo một bộ gồm một quan Thượng thư (bộ trưởng), hai quan Tham tri (thứ trưởng), và hai Thị lang (vụ trưởng), cùng các thuộc viên như Lang trung, Viên ngoại, chủ sự, tư vụ, thư lại.”

Nguyễn Văn Nhân là người ở phường Kim Liên, tổng Kim Liên, huyện Vĩnh Thuận, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Nội. Ông sinh khoảng 1840, là nghệ nhân truyền thần và trang trí, làm chức Kí lục (có thể là chuyên viên chuyên trách nghề vẽ) tại Tòa khâm sứ Trung kỳ cho đến lúc hồi hưu vào năm 1900 (khoảng 60 tuổi). Sau đó tiếp tục cộng tác với học giả L. Cadière trong vai trò người khởi xướng ý tưởng và được giao nhiệm vụ phụ trách phần đồ họa chuyên đề l’Art à Hué cho tập san Hội những người bạn Cố đô Huế (Bulletin des Amis du Vieux Hué – BAVH) do L. Cadière điều phối. Nguyễn Văn Nhân qua đời trước khi tuyển tập đồ họa này được xuất bản, năm 1919.Nguyễn Văn Nhân có thể được xem là nghệ nhân thuộc thế hệ đầu tiên tiếp xúc với nghệ thuật phương Tây một cách tự phát bằng ý thức tự học thông qua môi trường công vụ đặc thù. Và là người đầu tiên ứng dụng các kỹ thuật tạo hình phương Tây kết hợp với truyền thống vẽ truyền thần bản địa, và bước đầu đạt được những thành tựu đáng trân trọng qua các tác phẩm hiện đang được lưu giữ.Tác phẩm chính: chân dung thiền sư Linh Cơ, thiền sư Phước Chỉ, chân dung Phạm Phú Thứ v.v., bộ tranh Triều đình Huế (la Cour de Hué), bộ tranh Đại lễ phục triều đình An Nam (Grande Tenue de la Cour d’Annam ) gồm 54 bức… Các tác phẩm này hiện đang được tiếp tục khảo sát, nghiên cứu để minh định các vấn đề liên quan.

BỘ LỄ (Ministère des Rites):

“Bộ chuyên trách về nghi lễ, giáo dục, ngoại giao.”

Nguồn : facebook của Thanh Long

Biên soạn chỉnh và hiệu đính dựa vào bài viết của tác giả : Trần Đình Sơn

Similar Articles

Tỷ phú Trung Quốc Liu Yiqian chi 36 triệu đô la Mỹ cho bốn tác phẩm nghệ thuật tại các cuộc đấu giá mùa xuân năm nay

Tỷ phú Trung Quốc Liu Yiqian chi 36 triệu đô la Mỹ cho bốn tác phẩm nghệ thuật tại các cuộc đấu giá mùa xuân năm nay 0

Đối với nhiều nhà sưu tập nghệ thuật, chia sẻ là một nguồn vui lớn. Không

Chiếc Martin DB5 đời 1965 của James Bond được bán với giá hơn 6,3 triệu USD

Chiếc Martin DB5 đời 1965 của James Bond được bán với giá hơn 6,3 triệu USD 0

James Bond là một trong những nhân vật hư cấu mang

Trump áp dụng thuế quan 10% cho nghệ thuật và đồ cổ Trung Quốc từ ngày 1 tháng 9

Trump áp dụng thuế quan 10% cho nghệ thuật và đồ cổ Trung Quốc từ ngày 1 tháng 9 0

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc tiếp tục khi Đại

Phỏng vấn nhà sưu tập Robert Tsao, chủ nhân bộ sưu tập Le Cong Tang

Phỏng vấn nhà sưu tập Robert Tsao, chủ nhân bộ sưu tập Le Cong Tang 0

Phiên đấu giá mùa thu năm 2017, Christie đã thực hiện một động thái ấn

Đại lý và các công ty bảo hiểm bị kiện vì đã phá vỡ tác phẩm điêu khắc của Brancusi trị giá 22,5 triệu USD

Đại lý và các công ty bảo hiểm bị kiện vì đã phá vỡ tác phẩm điêu khắc của Brancusi trị giá 22,5 triệu USD 0

Nhà sưu tập người Pháp Marc Baradel đang đệ đơn kiện đại lý nghệ thuật

About Author

No Comments

No Comments Yet!

No one have left a comment for this post yet!

Write a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Nghệ Thuật Xưa trên Facebook

Tìm kiếm

Bảo Tàng Guimet

Tiền Cổ & Kim Bài & Kim Khánh

Đồ cổ Việt ở Hải Ngoại

Thảo luận mới nhất của bạn đọc

Bảo tàng Cố Cung Đài Bắc

Gốm sứ thời Tống

Gốm sứ thời Minh

Gốm sứ thời Thanh