Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!
Nghệ Thuật Xưa | Homepage
Họa sĩ Mai Trung Thứ

Họa sĩ Mai Trung Thứ

0 Comments 🕔26.Dec 2014

Mai Trung Thứ sinh ngày 10/11/1906 tại làng Do Nha, nay là xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng, mất ngày 10/10/1980 tại Paris, thủ đô nước Pháp. Năm 1925 – 1930, ông theo học khóa I Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Trong những năm theo học, lúc đầu Mai Trung Thứ theo đuổi chất liệu tranh sơn dầu vẽ cảnh sinh hoạt của nông thôn Việt Nam thời đó, về sau ông chuyển sang vẽ tranh lụa, chất liệu tranh đã tạo nên tên tuổi ông sau này. Tranh của Mai Trung Thứ nổi bật với những gam màu tươi sáng, con người và cảnh vật cũng tươi sáng giống như tranh của Tô Ngọc Vân sau này.

Năm 1930, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Mai Trung Thứ được bổ nhiệm dạy vẽ tại Trường Quốc học Huế. Tại nơi đây hàng loạt các tác phẩm lụa của ông ra đời mà nhân vật trong tác phẩm của ông là những cô gái Huế dịu dàng, những khung cảnh hữu tình bên dòng sông Hương, những mái nhà cong của khu đền đài lăng tẩm. Sáu năm sống và làm việc ở kinh đô Huế đã gợi cho ông những hình ảnh, những ký ức sâu đậm, đồng thời tạo cho ông chỗ đứng vững chắc trong nền hội họa hiện đại Việt Nam.
Trong thập niên 1930, cùng với một số hoạ sĩ khác, Mai Trung Thứ tham gia trưng bày tranh ở nhiều nước trên thế giới như ở Italia(Roma 1932, Milan 1934, Naples 1934), ở Bỉ (Brussels 1936), ở Mỹ (San Francisco 1937) và ở Pháp. Sau khi tham gia Hội chợ đấu xảo Paris năm 1936, Mai Trung Thứ quyết định ở lại sống và hoạt động nghệ thuật tại Paris  nơi hội tụ các danh họa bậc thầy của thế giới lúc đó. Suốt mấy chục năm sống và làm việc tại thủ đô nước Pháp, ông chủ yếu vẽ bằng ký ức về đề tài các cô thiếu nữ, các trẻ em Việt Nam, khung cảnh Việt Nam, những mái lá hay đền đài…
Năm 1974, Mai Trung Thứ về thăm Việt Nam sau 38 năm xa quê hương cùng nhiều văn nghệ sĩ khác trong đó có nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị (học trò của ông) theo lời mời của Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
Tranh Lụa, Du dương
Người đàn bà bên cửa sổ – tempera trên lụa (32cm x 23,5cm)
nguồn : mythuathaiphong.blogspot.fr

Similar Articles

Từ “Truồng” cho tới chuyện thật giả

Từ “Truồng” cho tới chuyện thật giả 0

Khi thăm quan phòng trưng bày quốc gia Singapore (NGS), chúng tôi phát hiện ra

ẤN TƯỢNG VÀ SIÊU THỰC

ẤN TƯỢNG VÀ SIÊU THỰC 0

ẤN TƯỢNG Thời kỳ toàn thịnh của phái ấn-tượng vào quảng năm 1870 - 1880. Đó là

HỘI HỌA CỔ ĐIỂN

HỘI HỌA CỔ ĐIỂN 0

Có một thời kỳ, nói đến hội họa cổ điển là người ta nghĩ ngay đến

THƯỞNG NGOẠN VÀ PHÊ BÌNH NGHỆ THUẬT

THƯỞNG NGOẠN VÀ PHÊ BÌNH NGHỆ THUẬT 0

Thưởng ngoạn là để cho riêng mình, phê bình là chia sẻ sự thưởng ngoạn ấy

PHÊ BÌNH NGHỆ THUẬT

PHÊ BÌNH NGHỆ THUẬT 0

Công việc phê bình là một điều vô cùng cần thiết cho các ngành văn chương

About Author

No Comments

No Comments Yet!

No one have left a comment for this post yet!

Write a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.