Chuyên gia Benjamin Peronnet đưa ra bảy lời khuyên khi sưu tập những bản vẽ phác thảo, từ những bản vẽ có giá cả bình dân cho tới những bản vẽ có chất lượng bảo tàng.
Viết về tầm quan trọng của bản vẽ phác thảo, Tintoretto (một hoạ sĩ nổi tiếng thời Phục Hưng của Ý) từng nói: “màu sắc đẹp có thể được mua tại các cửa hàng trên Rialto, nhưng bản vẽ tốt chỉ có thể được mua từ sự tài năng của nghệ sĩ với những nghiên cứu không mệt mỏi và những đêm không ngủ.”
Những bản phác thảo là cơ sở cho những sáng tạo dù sau đó các nghệ sĩ làm việc với chất liệu gì đi nữa, sơn, đất sét hay kim loại. Người ta thường nói những bản phác thảo là tư tưởng của các nghệ sĩ. Các bức tranh trên toan là những bản vẽ hoàn chỉnh, nhưng để đạt đến trạng thái cuối cùng này, các nghệ sĩ thường phải có bản vẽ phác thảo.
Claude Gellée (Hay còn gọi là Claude Lorrain), Tranh giáo hội Santissima Trinità dei Monti, Rome, một người chăn dê nghỉ ngơi trước nhà giáo hội. Chất liệu phấn và chì, kích cỡ, 7½ x 9¾ (19,2 x 24,8 cm). Tranh được bán ở phiên Old Master ngày 5 tháng 7 năm 2016 tại Christie tại London, giá bán £ 104.500.
1. Đi sâu vào lịch sử :
Những gì tôi thấy hấp dẫn nhất ở bản vẽ là, trên một tờ giấy trắng, các nghệ sĩ tiết lộ ý tưởng của mình trước mắt của bạn. Chỉ trong một khoảnh khắc ngắn, bạn có thể nhìn thấy (hy vọng thế!) khi nào – và ở đâu – bản vẽ được tạo ra.
Những bản vẽ phác thảo kiệt tác thường liên kết phức tạp với lịch sử của đất nước, thời điểm nó được tạo ra: thế kỷ 17 ở Hà Lan là một ví dụ, là một quốc gia Tin lành, vì vậy hầu như không có các bức tranh về tôn giáo và các tầng lớp quý tộc thực sự như vua hoặc hoàng gia, tranh thời kỳ này hầu như là tranh vẽ phong cảnh hoàn chỉnh và được mua bởi tư nhân.
Các bản vẽ của Ý, tuy nhiên, cho thấy ảnh hưởng của Giáo Hội đóng một vai trò rất lớn trong sự bảo trợ nghệ thuật. Giáo Hội chi nhiều tiền cho các công trình lớn, trong đó các bản vẽ phác thảo, bố cục nằm trong bước chuẩn bị và là những thứ không thể thiếu. Điều này cũng xảy ra với hội hoạ của Pháp.
Giovanni Battista Tiepolo (Venice 1696-1770), Ảnh câu bé đang ngước nhìn lên. Chất liệu phấn màu trên giấy, kích thước 9⅞ x 8 (24,9 x 20,2 cm). Tranh được bán trong phiên Old Master & British Drawings vào ngày 5 tháng 7 năm 2016 tại Christie tại London, giá bán £ 542.500.
2. Hãy tự làm quen với các kỹ thuật ưa thích của các nghệ sĩ
Thông thường vào thế kỷ 16 và 17, nghệ sĩ sẽ bắt đầu một công trình lớn bằng cách nhanh chóng phác thảo những ý tưởng của mình bằng bút mực, chì, phấn mầu. Bản vẽ được thực hiện với chất liệu này để nhanh chóng định hình và khám phá một ý tưởng ban đầu.
Với độ chính xác cao hơn, các nghệ sĩ sử dụng phấn để nghiên cứu sự phản xạ của ánh sáng trên các chi tiết trong tranh. Giấy màu xanh thường được lựa chọn để vẽ vì nó thích hợp với phấn, các hoạ sĩ thường chọn hai màu từ đen, trắng, đỏ, và đôi khi cả ba.
Một khi những phác thảo ban đầu đã được thực hiện, hoạ sĩ sẽ chuyển sang modello, một tác phẩm hoàn chỉnh thường gần giống như một bản phác thảo cuối cùng. Bản phác thảo này được gửi cho người bảo trợ chính để họ duyệt về mặt ý tưởng. Sau đó nó thậm chí còn có thể được sử dụng để đưa lên toan. Kỹ thuật này thường sở dụng cho những bức bích hoạ vẽ trên tường lớn.
3. Toàn bộ là lớn hơn tổng của các bộ phận của nó
Đối với các tác phẩm Ý, hầu hết các nhà sưu tập tìm kiếm những bản phác thảo mô tả nhân vật, trong khi, với bản vẽ Hà Lan, cảnh quan lại là xu hướng phổ biến nhất. Nhưng luôn luôn có nhiều trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như bản vẽ tuyệt vời của Rembrandt, được săn tìm rất nhiều. Khi nhìn vào một bản vẽ, tôi sẽ xem xét chất lượng của nó, không tuân thủ theo một chủ đề cụ thể. Các đối tượng trong tranh chính nó mới là quan trọng, đôi khi thậm chí còn quan trọng hơn ai vẽ nó.
Ví dụ, gần đây chúng tôi đã bán được bản vẽ một hiệp sĩ ung dung trên lưng ngựa bởi Pieter van Bloemen, một hoạ sĩ không nổi tiếng lắm người Hà Lan thế kỷ 17. Tất cả những ai nhìn thấy nó đều yêu thích. Tất cả mọi thứ đều hoàn hảo về tình trạng cũng như bố cục của tranh; nó đã có một sự quyến rũ đặc biệt tới người mua. Nó được bán với giá £ 253.250, cao hơn ước tính 3.000 đến £ 5.000. Các mức giá kỷ lục cho một bức của Van Bloemen trước đó là khoảng £ 4.000 và bản vẽ tương tự đã bán được với giá dưới 10.000 £, nhưng bản vẽ này là đặc biệt.
Pieter van Bloemen, hay còn gọi là Standaart (Antwerp 1657-1720), hiệp sĩ trên lưng ngựa, nhìn từ phía sau. Chất liệu mực đen và chì. Giá bán £ 253.250, bán tại Christies vào ngày 8 tháng 12 năm 2014.
4. Một tác phẩm của hoạ sĩ bậc thầy cũng có thể có giá phải chăng:
Những bức phác thảo trên thị trường thường có giá trị trong phạm vi giá từ £ 700 đến £ 26.000.000. Tuy nhiên, hơn 90 phần trăm các bản vẽ có giá trị thị trường ít hơn £ 10.000 – chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ có giá trị lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy bản vẽ rất tốt từ các nghệ sĩ nổi tiếng từ £ 4,000-5,000.
Bạn có thể tìm thấy một bản vẽ ít hoàn hảo đẹp được thực hiện bởi Cambiaso, thuộc một nghiên cứu ông thực hiện nhằm trang trí trần nhà, có giá ít hơn £ 10.000, hoặc thậm chí một chút Jean-Louis-André-Théodore Géricault. Các sinh viên và những người theo Ingres làm việc trong thế kỷ 19, như Alexandre-Jean-Baptiste Hesse, Savinien Petit và Félix-Joseph Barrias có bản vẽ đẹp bán với giá khoảng £ 1.000 đến £ 1.500, đôi khi ít hơn.
5. Nhìn ra những chữ ký đáng ngờ
Các chữ ký bạn nhìn thấy trên bản vẽ thường có thể là giả, gây hiểu nhầm, và được bổ xung sau đó. Số lượng các bản vẽ do Raphael hoặc Michelangelo, những bản vẽ này thường là liên kết tới những tác phẩm hoàn chỉnh. Chúng tôi sử dụng kinh nghiệm của mình, tham khảo tài liệu và hỏi ý kiến của các học giả bên ngoài.
Raffaello Sanzio, còn gọi là Raphael (1483-1520), chân dung vũ nữ. Phấn mầu, có in nhãn hiệu của xưởng góc trái bên dưới. Bán với giá £ 29.161.250 vào ngày 8 tháng 12 năm 2009.
6. Chăm sóc bản vẽ cẩn thận
Giá trị của một bản vẽ có thể bị giảm mười lần nếu tình trạng của nó không tốt. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều sẽ dẫn đến phai màu và sự đổi màu của giấy và mực in có xu hướng chìm vào tờ giấy và làm hỏng nó. Có nghĩa là một nhà sưu tập có thể không luôn luôn treo nó trên tường của mình. Nhưng ngày nay có nhiều cách để tránh thiệt hại từ ánh sáng như việc sử dụng kính UV, tuy vậy người ta vẫn phải luôn luôn chăm sóc nó một cách cẩn thận.
Bản vẽ cũng có thể bị côn trùng ăn giấy. Tùy thuộc vào môi trường, độ ẩm cũng có thể là một vấn đề. Đối với những người khác, lưu trữ nó là một vấn đề: các bản vẽ có thể được tìm thấy gập hoặc với các phần nhoè, đã bị bỏ unframed và không được bảo vệ.
Nhưng không nên quá thất vọng về điều đó, hầu hết các bản vẽ sống sót đã qua thử thách của thời gian, một cách cũng rất đáng ngạc nhiên. Tôi đã được xem với một số bản phác thảo được bảo quản tốt, như: chân dung vũ nữ của Raphael. Chúng tôi đã bán nó vào năm 2009, chính xác 500 năm sau khi nó đã được thực hiện. Vì nó đã luôn luôn được lưu giữ trong các bộ sưu tập tuyệt vời như của Sir Joshua Reynolds và vua William II của Hà Lan, Prince of Orange, tôi tin rằng nó đã luôn luôn được ấp ủ.
7. Giữ nó trong tay của bạn
Mọi người sợ không vào phòng các bản vẽ trong các bảo tàng, vì họ cảm thấy chúng được dành cho các học giả hơn là khách tham quam. Điều này không đúng, hầu hết trong số đó là mở cửa cho công chúng. Tham quan bảo tàng mang đến cho bạn cơ hội để xem bản vẽ không được đóng khung : đó là cách tốt nhất để tiếp cận họ.
Ở Anh có một bộ sưu tập bản vẽ đáng kinh ngạc tại Bảo tàng Anh, Bảo tàng Ashmolean Oxford và Bảo tàng Fitzwilliam Cambridge, và cả ở Scotland nữa. Tại châu Âu, tôi sẽ tới thăm bảo tàng Louvre ở Paris, Uffizi ở Florence, và Rijksmuseum của Hà Lan, trong đó có một bộ sưu tập tuyệt đẹp của bản vẽ của Hà Lan. Hoa Kỳ có Bảo tàng New York Metropolitan, Bảo tàng Getty, Thư viện Quốc gia Washington, và Viện Nghệ thuật Chicago.
Có gì đó rất hay về một bản vẽ, và bạn chỉ nhận được một cảm giác về diện mạo của nó khi bạn có nó trong tay của bạn.
Tác giả : Benjamin Peronnet
(Lược dịch bởi Anthony Nguyen)