Phiên đấu giá mùa thu năm 2017, Christie đã thực hiện một động thái ấn tượng bằng cách chào bán bình cá Wucai từ bộ sưu tập Le Cong Tang. Sàn Sothebys cũng cạnh tranh không kém bằng việc giới thiệu một chiếc ang Nhữ Liêu (gốm ru) cũng từ bộ sưu tập Le Cong Tang. Đây là một trận chiến khốc liệt của Le Cong Tang và Le Cong Tang giữa hai nhà đấu giá. Giá chốt cho món đồ cao nhất cuối cùng đã thuộc về nhà Sothebys. Chúng ta hãy cùng trò chuyện với nhà sưu tập Robert Tsao (Cao Xingcheng) về câu chuyện đằng sau hai món đồ sứ này nhé. Bài phỏng vấn được thực hiện bởi phóng viên thevalue.
[efb_feed fanpage_url=”491591297626951″ layout=”thumbnail” image_size=”normal” type=”page” post_by=”me” show_logo=”” show_image=”” show_like_box=”1″ links_new_tab=”1″ post_number=”1″ post_limit=”1″ words_limit=”200″ cache_unit=”5″ cache_duration=”days” ]
PV: Tại sao bạn gọi bộ sưu tập của mình là ‘Le Cong Tang’?
Cao: Lê Công có nghĩa là ‘vui vẻ nghe lời’ trong tiếng Trung. Tôi rất vui khi trở thành người giữ bất cứ thứ gì được trao cho tôi và tôi luôn cố gắng hết sức để tuân thủ các yêu cầu từ người khác. Đó là những gì Lê Công đại diện.
PV: Bạn có được ý tưởng đó từ đâu?
C: Tôi đã đọc một cuốn sách tên là “Sức mạnh của sự đầu hàng“. Tác giả cho rằng, trong hầu hết các trường hợp, đầu hàng tốt hơn là chiến đấu vì nó. Nếu bạn có thể tuân theo hoặc chấp nhận mọi thứ một cách vui vẻ, điều đó có nghĩa là bạn đang vượt qua chính mình. Nếu bạn không làm điều đó, bạn vẫn bị mắc kẹt với tất cả những rắc rối và bạn không vượt qua chính mình. Lê Công truyền đạt ý nghĩa của ‘đầu hàng’.
PV: Tại sao bạn cung cấp hai đồ sứ quý hiếm để bán đấu giá tại một thời điểm?
Cao: Tôi ở gần các nhà đấu giá và họ luôn nói với tôi rằng “Bạn phải xử lý bộ sưu tập của mình một cách cẩn thận nếu không sẽ có những tranh chấp giữa các con của bạn sau này”. Câu nói của họ làm tôi kinh ngạc và tôi nghĩ, ngay lập tức. Sẽ có rắc rối nếu tôi không xử lý bộ sưu tập của mình đúng cách, vì có quá nhiều tác phẩm nghệ thuật.
Một nhà sưu tập thực thụ có sự gắn bó mạnh mẽ với bộ sưu tập của anh ta nên không dễ để người ta bán bộ sưu tập quý giá của anh ta. Nó giống như nuôi thú cưng, bạn cảm thấy được kết nối với nó và bạn không muốn cho nó đi. Tôi đã suy nghĩ nhiều năm và quyết định xử lý bộ sưu tập của mình từng bước một.
Wucai Fish Jar và Cover, thời Minh
PV: Bạn có thể kể thêm cho độc giả câu chuyện về việc mua bình cá Wucai?
Cao: Vào năm đó (2000), công ty của tôi đã được niêm yết thành công ở New York nên tôi muốn mua một cái gì đó để kỷ niệm nó. Cuộc đấu giá chiếc bình cá này của Sothebys xảy ra vào khoảng thời gian đó. Tôi nhìn thấy bình cá và tôi muốn mua nó. Sau đó, tôi quay trở lại Đài Loan và bạn bè của tôi đã nói với tôi, Bạn sẽ không thể mua được nó. Giuseppe Eskenazi (một nhà buôn nghệ thuật nổi tiếng) đã để mắt đến nó. Tôi đã do dự một lúc lâu và tôi đã thảo luận với người bạn thân James Spencer, giám đốc của Bảo tàng Đài Loan Hongxi. Anh ta nói, tôi nên mua được nó. Đó là một hiện vật quan trọng trong lịch sử của Trung Quốc.
Cao (nói tiếp): Eskenazi đã trả giá rất cao khi bắt đầu phiên đấu giá. Rốt cuộc, anh ta là một người kinh doanh nghệ thuật và anh ta biết giá đúng là bao nhiêu. Do đó, tôi đã trả giá cao hơn. Julian Thompson là người bán đấu giá, và tôi đã trả giá 40 triệu đô la Hồng Kông. Anh ta cứ hỏi Eskenazi nếu có giá thầu nào cao hơn. Eskenazi đã nói chuyện với con trai Daniel và thực hiện một vài cuộc gọi. Tôi đã chờ đợi và nghĩ trong đầu ‘Nhanh lên nào Eskenazi!’. Sau khi chờ đợi khoảng một phút, Eskenazi quyết định buông tay. Tiếng búa gõ xuống vang lên. Đó là định mệnh!
PV: Bạn thích gì nhất về chiếc bình cá này?
Cao: Ba khía cạnh – hình học, sinh học và sự chuyển động – trong đó chuyển động là quan trọng nhất. Bình cá này thực sự trông giống như một bể cá, với cá và rong biển, và hình dạng rất đáng yêu.
PV: Ý bạn là gì khi nói “hình học, sinh học và chuyển động”?
Cao: Hình học liên quan đến các hình dạng như hình tròn, hình vuông và hình nón, v.v.; Sinh học có liên quan đến thực vật, động vật và con người; Chuyển động là khía cạnh quan trọng nhất vì mắt động vật được sinh ra và được huấn luyện để quan sát chuyển động. Động vật phải cảnh giác với bất kỳ chuyển động nào trong môi trường xung quanh để sống sót. Ví dụ, mắt ếch cực kỳ nhạy cảm với chuyển động, vì vậy nếu con mồi của ếch không di chuyển, chúng sẽ không chú ý đến nó.
Cao (nói tiếp): Khi chúng tôi xem một tác phẩm nghệ thuật, chúng tôi sẽ không chú ý đến nó nếu không có chuyển động. Nhưng thứ tự của ba khía cạnh này cũng rất quan trọng vì chúng không liên quan đến nhau. Đó là về cách các nghệ sĩ pha trộn ba thứ này thành một tác phẩm nghệ thuật và đạt được sự hài hòa cùng một lúc. Nó không phải là dễ dàng.
PV chú thích : Có ít hơn một trăm bản gốm Ru được biết là còn tồn tại. Ang Ru được bán tại buổi đấu giá của Sotheby vào năm 2017 là một trong bốn bản Ru duy nhất được biết đến trong tay tư nhân. Làm thế nào Cao nhận được ang Ru cực kỳ hiếm này? Không giống như bình cá, không có sinh học và chuyển động trong ang Ru, vậy chúng ta nên đánh giá cao nó như thế nào?
Rare Ru Guanyao Brushwasher, Bắc Tống
PV: Câu chuyện về ang Ru này như thế nào?
Cao. Bảo tàng đã gặp khủng hoảng tài chính do suy thoái kinh tế trong lĩnh vực bất động sản nên họ đã bán một số đồ gốm vào năm 2000 để giải quyết vấn đề. Tôi đã mua cả một loạt đồ sứ Song từ bảo tàng, bao gồm cả Ru.
PV: Chúng ta nên đánh giá ang Ru như thế nào?
Cao: Bạn phải đánh giá cao sứ Song từ góc độ của Thiền tông. Ý tưởng đã được Bodhidharma giới thiệu đến Trung Quốc vào thế kỷ thứ 5 và trở thành một tôn giáo chính thống trong triều đại nhà Đường và nhà Tống. Thiền tông ở Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu tiên từ Trung Quốc vào thời nhà Tống. Triết lý, thẩm mỹ và tôn giáo của Zen cũng ảnh hưởng đến việc thiết kế đồ gốm. Zen là về sự đơn giản trong cuộc sống. Ruyao và Guanyao từ triều đại Tống đều có tính thẩm mỹ tối giản.
PV: thẩm mỹ tối giản có nghĩa là gì?
Cao: Ruyao là đơn sắc và cấu trúc của nó rất đơn giản. Mặc dù đơn giản trong thiết kế, nó đòi hỏi sự chăm chỉ để có được tỷ lệ phù hợp và xem xét kỹ lưỡng về chiều cao, chiều rộng và bán kính. Nó đơn giản nhưng nhìn lúc nào cũng không như lỗi mốt. Đó là cấp độ cao nhất trong thẩm mỹ tối giản mà một tác phẩm nghệ thuật nên thể hiện.
PV: Bạn thích cái nào nhất?
Cao: Họ đều làm tôi thích nhất. Đối với một nhà sưu tập thực thụ, mua bộ sưu tập cũng giống như nhận nuôi trẻ em, bạn thích tất cả các con của bạn. Bạn không thể chọn một trong số chúng để chỉ yêu thích. Có thể một số trong số họ thông minh nổi bật hơn trong khi số khác không được như vậy, nhưng điều đó không làm cho bạn thích người thông minh hơn.
Theo tờ báo hồng kong thevalue