Nghệ Thuật Xưa | Homepage
Trang phục cổ Việt Nam

Trang phục cổ Việt Nam

0 Comments 🕔13.Sep 2014

Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức đã dành thời gian hơn 3 năm để nghiên cứu chuyên sâu về trang phục cổ Việt Nam trong giai đoạn từ thế kỷ X- thế kỷ XIX và hoàn thành cuốn sách Ngàn năm áo mũ.

Thông qua rất nhiều bức vẽ cổ và tư liệu nghiên cứu của một số quốc gia châu Á, cũng như những tư liệu ít ỏi tại Việt Nam còn sót lại, trang phục của người Việt trong các giai đoạn Lý, Trần, Lê, Nguyễn… đã bước đầu được hệ thống lại và phục dựng để “lấp đầy” khoảng trống thông tin về lĩnh vực này.

Trang phục Cổn Miện thời Lý, Trần được phục dựng theo phù điêu cổ  Ngô thị gia bi

Từ trên xuống: Long bào triều Lê Trung Hưng, Long bào triều Nguyễn và Mãng bào của chúa Nguyễn (thời Trịnh Nguyễn phân tranh).

Trang phục của các vương công triều Nguyễn

Lính Giao chỉ vẽ năm 1960 (một tác giả nước ngoài) và lính cầm cờ dắt ngựa thời Lê (một tác phẩm được lưu tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam).

Áo cổ tròn bốn vạt và dép quai ngang, được sử dụng trong tầng lớp trung lưu  thời Nguyễn (ảnh phục dựng lại).

Mệnh phụ Việt Nam thời Lê với áo trực lĩnh màu lục, và áo cổ tròn có váy quây bên ngoài.

Theo nghiên cứu của Trần Quang Đức, trong thời gian Trịnh Nguyễn phân tranh, mốt “quấn khăn” đã ra đời tại Đàng Trong và trở thành tiền thân cho việc đội khăn xếp sau này. Trong ảnh là Lính Đàng Trong năm 1793 (một tác giả nước ngoài). Khăn quấn trên đầu một cách rất “tự phát”.

Chân dung một viên quan nhỏ tại vịnh Đà Nẵng thời Đàng Trong (tranh của một tác giả nước ngoài).

Trang phục của người Việt xứ Đàng Trong (tranh của một tác giả nước ngoài).

Trang phục của vua Trần Anh Tông trong tranh cổ Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ.

Mũ của tụng quan thời Trần, thể hiện trong tranh cổ Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ.

Theo nghiên cứu của Trần Quang Đức, đã có một thời gian dài, người VN cắt tóc ngắn hoặc cạo trọc phần trước trán và sau gáy. Bởi vậy, khi đô hộ Việt Nam vào thế kỉ XIV, nhà Minh đã có sắc lệnh cấm để tóc như vậy. Trong ảnh là cảnh người Việt cắt tóc ngắn, đi chân đất, khiêng võng cho Phật hoàng Trần Nhân Tông trong tranh cổ Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ.

Quan văn, quan võ An Nam trong một tác phẩm của sứ thần Triều Tiên

Quan lại An Nam mặc thường phục năm 1751, qua 3 dị bản khác nhau của bức tranh Hoàng Thanh chức cống đồ.

Trang phục của chúa Trịnh Sâm với chiếc mũ Tam Sơn, được phục dựng từ bức tượng đặt tại chùa Kim Liên, Hà Nội

Sự khác nhau giữa trang phục của người Đàng Ngoài (bên trái) và Đàng Trong (bên phải). Tranh của một tác giả nước ngoài.

Áo giao lĩnh được sử dụng trong thời Lê Trung Hưng. Bên phải là một số chiếc áo được khai quật tại vườn đào Nhật Tân trước đây. (Ảnh do GS Nguyễn Lân Cường cung cấp).

Tranh vẽ chúa Nguyễn Phúc Thuần (thế kỉ 17) được lưu lại trong nhà thờ Quốc Uy Công tại Huế.

Chân dung tham tụng Nguyễn Quý Đức, tranh vẽ thời Lê Trung Hưng

Trang phục Cổn Miện của vua Khải Định.Tuy nhiên, thay vì thắt Tắt tế ở phía trước, ông lại thắt Đại Thụ (vốn là một phục sức để che phía sau) như tranh phục dựng bên phải. Phải chăng đây là một trong những kiểu ăn vận “không hợp thời” của Khải Định, mà các tư liệu cũ đã ghi lại khá nhiều lời công kích?

Tác giả:  Trần Quang Đức

Similar Articles

Triển lãm tranh chân dung của CÉZANNE tại bảo tàng Orsay

Triển lãm tranh chân dung của CÉZANNE tại bảo tàng Orsay 0

Trong số hàng nghìn tác phẩm được vẽ bởi hoạ sĩ Paul Cézanne (1839-1906), có

Thời đại của KLIMT và sự ly khai ở Vienna – triển lãm tại Pinacothèque de Paris

Thời đại của KLIMT và sự ly khai ở Vienna – triển lãm tại Pinacothèque de Paris 0

Bảo tàng Pinacothèque de Paris tổ chức một cuộc triển lãm mang têng "Thời đại

Trên cả những vì sao, phong cảnh huyền bí từ Monet tới Kandinsky, triển lãm

Trên cả những vì sao, phong cảnh huyền bí từ Monet tới Kandinsky, triển lãm 0

Trên cả những vì sao, phong cảnh huyền bí từ Monet tới Kandinsky, là chủ

Camille PISSARRO, hoạ sĩ tiên phong của trường phái Ấn tượng, triển lãm tại bảo tàng Marmottan Monet tại Paris

Camille PISSARRO, hoạ sĩ tiên phong của trường phái Ấn tượng, triển lãm tại bảo tàng Marmottan Monet tại Paris 0

Camille Pissarro(1830-1903), hoạ sĩ tiên phong của trường phái ấn tượng, là chủ đề cuộc

Triển lãm ANGKOR : Louis Delaporte và đất nước Campuchia, sự ra đời của một huyền thoại

Triển lãm ANGKOR : Louis Delaporte và đất nước Campuchia, sự ra đời của một huyền thoại 0

Để bày tỏ lòng biết ơn đối với người đã làm cho nền văn minh

About Author

No Comments

No Comments Yet!

No one have left a comment for this post yet!

Write a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Cổ vật Việt Nam tại bảo tàng nước ngoài

Tiền cổ Việt Nam

Bảo tàng Cố Cung Đài Bắc

Bảo tàng Guimet

Tư liệu gốm sứ thời Tống

Tư liệu gốm sứ thời Minh

Tư liệu gốm sứ thời Thanh