Triển lãm “Picasso : thời kỳ Xanh và Hồng” do bảo tàng Orsay Paris tổ chức với gần 300 tác phẩm trong đó có 80 bức tranh sơn dầu, 11 tác phẩm điêu khắc, 5 cuốn sách, 24 bản in, hơn một trăm bản vẽ và nhiều tài liệu khác. Triển lãm cung cấp một cái nhìn tổng quan quá trình sáng tác của Picasso trong khoảng từ tháng 10-1900 (khi Picasso chỉ mới 19 tuổi) cho đến tháng 11 năm 1906 (khi Picasso 25 tuổi).

Theo trình tự thời gian những tác phẩm được triển lãm cho thấy khoảng thời kỳ Xanh và khoảng thời kỳ Hồng không được phân định rõ ràng. Picasso bắt đầu sử dụng chủ yếu là gam màu xanh lạnh trong bức tranh của mình vẽ ở Paris, có lẽ bị ảnh hưởng bởi thói quen làm việc vào ban đêm với đèn dầu, sau đó những tác phẩm thời kỳ Hồng xuất hiện, rõ nét nhất là trong khoảng thời gian ông sống cùng  Fernande Olivier tại Gósol, một ngôi làng nhỏ ở  vùng Pyrenees, Catalan.

Phòng 1 : Picasso Xanh và Hồng

Năm 1900, ở tuổi 19, Pablo Picasso đã sớm trở thành một thần đồng hội họa của Tây Ban Nha, được bổ nhiệm đại diện cho quốc gia này tham gia triển lãm tại triển lãm Hoàn Cầu Paris. Picasso khi đó đã cho triển lãm bức tranh “Những khoảnh khắc cuối cùng” của mình (canvas của bức tranh này sau đó được ông dùng để vẽ bức “Cuộc Sống”).

 

Woman with a Fan, 1905 (oil on canvas) by Picasso, Pablo (1881-1973); 99×81 cm; National Gallery of Art, Washington DC, USA.

 

Melancholy Woman, 1902 (oil on canvas) by Picasso, Pablo (1881-1973); 100×69.2 cm; Detroit Institute of Arts, USA; Bequest of Robert H. Tannahill.

 

Phòng 2: Cánh cửa của sự nghiệp

Đặt chân đến Gare d’Orsay Paris vào tháng 10 năm 1900, Picasso đã được đắm mình trong một thế giới nghệ thuật,  ông được chiêm ngưỡng những tác phẩm của David, Delacroix, Ingres, Van Gogh, Toulouse-Lautrec, Cezanne, Courbet , Manet  và Chủ nghĩa ấn tượng. Ông cũng như các họa sĩ trẻ cùng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với Van Gogh, bằng chứng là sự chuyển đổi phong cách của ông với những nét vẽ bị ảnh hưởng từ Van Gogh sau một vài tháng đầu tiên đến Paris.

Pablo Picasso (1881-1973). L’Étreinte, 1903. Pastel sur papier, 98 x 57 cm. Paris, Musée de l’Orangerie, inv. RF 1960 34. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée d’Orsay) / Hervé Lewandowski. © Succession Picasso 2018.

 

Self Portrait in a Top Hat, 1901 (oil on paper) by Picasso, Pablo (1881-1973); 58×41 cm; Private Collection; Spanish, in copyright

 

Quang cảnh phòng trưng bày

 

Pablo Picasso (1881-1973). Autoportrait, 1906. Huile sur toile, 65 x 54 cm. Paris, Musée national Picasso-Paris, inv. MP8. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Mathieu Rabeau. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Autoportrait, 1901. Huile sur toile, 81 x 60 cm. Paris, Musée national Picasso-Paris, inv. MP4. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Mathieu Rabeau. © Succession Picasso 2018.

 

Phòng 3 : Từ Barcelona đến Paris, dấu ấn Tây Ban Nha

Quang cảnh phòng trưng bày

 

Woman in Blue, 1901 (oil on canvas) by Picasso, Pablo (1881-1973); 133×101 cm; Museo Nacional Centro de Arte Reina Sofia, Madrid, Spain; Spanish, in copyright

 

Pablo Picasso (1881-1973). L’Étreinte, Paris, automne 1900, pastel sur papier. Barcelone, Museu Picasso, Barcelona. Achat par la Junta de Museos, 1932 Inv. MPB 4.263.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Projet pour une affiche de carnavalBarcelone, 1899, crayon Conté et huile sur papier. Paris, Musée national Picasso-Paris Dation Pablo Picasso, 1979 Inv. MP427 (r).

 

Phong cảnh phòng trưng bày

 

Pablo Picasso (1881-1973). La Lecture de la lettre, Barcelone, 1899-1900. Fusain et peinture à l’essence sur papier. Paris, Musée national Picasso-Paris Dation Pablo Picasso, 1979.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Le Coupeur de tête, Barcelone, printemps 1901. Encre de Chine, lavis et gouache sur papier. Paris, Musée national Picasso-Paris Dation Pablo Picasso, 1979.

 

Phòng 4: Triển lãm tại Vollard Gallery

Picasso quay lại Paris lần thứ 2 vào mùa xuân năm 1901, với một vài bức tranh phấn màu và sơn dầu được thực hiện tại Madrid và Barcelona trong hành lý của mình. Ông sau đó đã thuyết phục Ambroise Vollard, một nhà sưu tập nổi tiếng của Paris để tổ chức một cuộc triển lãm tác phẩm của mình vào đầu mùa hè cùng năm và được chấp nhận, đây là một cơ hội tuyệt vời cho một họa sĩ chưa có tên tuổi tại Paris.

Trong xưởng của mình ở đường Boulevard de Clichy, Picasso đã vẽ không mệt mỏi để có tranh cho cuộc triển lãm, ông vẽ có khi đến ba bức tranh trong một ngày. Kết quả của sự làm việc không mệt mỏi là 64 bức tranh sơn dầu và một số bản vẽ cho triển lãm. Triển lãm sau đó được khai trương vào ngày 25 tháng 6 rue Laffitte.

Quang cảnh phòng triển lãm

 

Pablo Picasso (1881-1973). Gustave Coquiot, 1901. Huile sur toile, 100 x 81 cm. Paris, Paris, Musée Picasso-Paris, dépôt du Centre Pompidou, inv. JDP 652 P. Photo ©Centre Pompidou, MNAM-CCI, Dist. RMN-Grand Palais / Béatrice Hatala. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Jeanne, Paris, printemps-été 1901, huile sur toile. Paris, Centre Pompidou, musée national d’Art moderne / Centre de création industrielle.

 

Pablo Picasso (1881-1973). L’Attente (Margot), 1901. Huile sur carton, 68,5 x 56 x 0,3 cm. Barcelone, Musée Picasso Barcelona, Inv. MPB 4.271. ©Gasull Fotografia. ©Succession Picasso 2018.

 

Phòng 5 : hướng tới thời kỳ Xanh

 

Quang cảnh phòng triển lãm

 

Pablo Picasso (1881-1973). La Chambre bleue, 1901. Huile sur toile, 51 x 61,5 cm. The Phillips Collection, Washington, DC. Acquired 1927, inv. 1554. ©Photo The Phillips Collection, Washington, D.C. ©Succession Picasso 2018.

 

Picasso, Pablo 1881–1973. “Enfant et colombe”, 1901. Londres, coll. privée.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Arlequin assis, 1901. Huile sur toile, 83,2 x 61,3 cm. New York, The Metropolitan Museum of Art, inv. 60.87. Photo ©The Metropolitan Museum of Art, Dist. RMN-Grand Palais / image of the MMA. ©Succession Picasso 2018.

 

Picasso, Pablo (1881-1973): Strolling Acrobats. Moscow, Pushkin Museum.

 

The Absinthe Drinker, 1901 (oil on canvas) by Picasso, Pablo (1881-1973); 73x54cm cm; State Hermitage Museum, St. Petersburg, Russia; Spanish, in copyright

 

Phòng 6: Cái chết của người bạn Casagemas

 

Quang cảnh phòng triển lãm 

 

Pablo Picasso (1881-1973). La Mort de Casagemas, 1901. Huile sur toile, 27 x 35 cm. Paris, Musée national Picasso-Paris, inv. MP3. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Mathieu Rabeau. ©Succession Picasso 2018.

 

The Evocation, 1901 (oil on canvas) by Picasso, Pablo (1881-1973); 1505×905 cm; Musee National d’Art Moderne, Centre Pompidou, Paris, France; Spanish, in copyright

 

Pablo Picasso (1881-1973). Parodie d’ex-voto, Barcelone, 1901, huile sur toile. Barcelone, Museu Picasso, Barcelona, donation Pablo Picasso, 1970 Inv. MPB 110.055R.

 

Phòng 7: “Nỗi buồn và nỗi đau”

 

Quang cảnh phòng triển lãm

 

Woman and Child on a Beach by Picasso, Pablo (1881-1973); Private Collection; Photo © Christie’s Images; Spanish, in copyright

 

The Soup, 1902 (oil on canvas) by Picasso, Pablo (1881-1973); 38.5×46 cm; Art Gallery of Ontario, Toronto, Canada; Gift of Margaret Dunlap Crang, 1983; 

 

Two Women at a Bar, 1902 (oil on canvas) by Picasso, Pablo 1881-1973); 80×91.4 cm; Hiroshima Museum of Art, Hiroshima, Japan; (add.info.: Deux Femmes Assises a un Bar;); Spanish, in copyright.

 

Phòng 8: “Màu xanh của vực thẳm”

Quang cảnh phòng triển lãm

 

Pablo Picasso (1881-1973). Le Fou, 1904. Encre et aquarelle sur papier, 85 x 35 cm. Barcelone, Musée Picasso Barcelona, Inv. MPB 4.272. ©Gassul Fotografia S.L. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Femme implorant le ciel, 1902. Plume, encre, lavis et crayon graphite sur papier vélin, 26,1 x 18,9 cm. Paris, Musée national Picasso-Paris, inv. MP458. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Mathieu Rabeau. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Le Repas frugalParis, septembre 1904, Eau-forte et grattoir sur zinc. Premier état. Épreuve sur papier tirée par Delâtre. Paris, Musée national Picasso-Paris Dation Pablo Picasso, 1979 Inv. MP1888.

 

Quang cảnh phòng triển lãm

 

Pablo Picasso (1881-1973). Portrait de Soler, 1903. Huile sur toile, 100 x 70 cm. Saint-Pétersbourg, Musée de l’Ermitage, inv. ГЭ-6528. ©www.bridgemanimages.com. ©Succession Picasso 2018.

 

BOO49299 Francisco de Asis Soler, 1903 (oil on canvas) by Picasso, Pablo (1881-1973); State Hermitage Museum, St. Petersburg, Russia; (add.info.: husband of Senora Soler (see 244992); Francisco Soler was an anarchist and a friend of Picasso; in 1901 in Madrid they founded a magazine ‘Arte Joven’ (‘Young Art’) which ran for five issues; portrait probably painted in Barcelona;); Spanish, in copyright<br />

 

Pablo Picasso (1881-1973). Le Repas de l’aveugle, 1903. Huile sur toile, 95,3 x 94,6 cm. New York, The Metropolitan Museum of Art, inv. 50.188. Photo ©The Metropolitan Museum of Art, Dist. RMN-Grand Palais / image of the MMA. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). La Famille SolerBarcelone, été 1903, huile sur toile. Liège, Musée des Beaux-Arts/La Boverie, achat, 1939, Inv. AM 441/249.

 

Phòng 9: Picasso erotique

 

 

Pablo Picasso (1881-1973). La Célestine. Huile sur toile, 74,5 x 58,5 cm. Paris, Musée national Picasso-Paris. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Mathieu Rabeau. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Les Frères Mateu et Angel de Soto, avec AnitaBarcelone, 1902-1903. Crayon Conté, crayon de couleur et aquarelle sur papier. Barcelone, Museu Picasso, Barcelona, legs à la Junta de Museos, 1953 Inv. MPB 50.498.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Angel de Soto avec une femmeBarcelone, 1902-1903, plume, encre et crayon de couleur sur papier. Barcelone, Museu Picasso, Barcelona, legs à la Junta de Museos, 1953 Inv. MPB 50.494.

 

Phòng 10: Cuộc sống

 

Picasso, Pablo (1881-1973): Life, 1903. Cleveland, Museum of Art.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Étude pour La VieBarcelone, printemps 1903, crayon Conté sur papier. Barcelone, Museu Picasso, Barcelona, donation Pablo Picasso, 1970 Inv. MPB 110.507.

 

Phòng 11: “Tại điểm hẹn của các nhà thơ”

Pablo Picasso (1881-1973). Caricature : maison closeParis, 1904, encre de Chine sur papier. Paris, Musée national Picasso-Paris, dation Pablo Picasso, 1979 Inv. MP484.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Portrait de Manolo (Manuel Hughé)Paris, 1904, lavis, aquarelle, plume et encre de Chine sur papier. Paris, Musée national Picasso-Paris, dation Pablo Picasso, 1979 Inv. MP482.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Théâtre Molière Sainte RouletteParis, 1904, gouache et aquarelle sur papier ; maquette d’affiche. Paris, Musée national Picasso-Paris, achat, 2012, Inv. MP2012-3.

 

Portrait de Picasso sur la place Ravignan, Montmartre. Épreuve gélatino-argentique. Paris, Musée national Picasso-Paris, inv. APPH15301. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Mathieu Rabeau. ©Succession Picasso 2018.

 

Picasso, Pedro Manach et Torres Fuster dans l’atelier du 130ter boulevard de Clichy Paris. Épreuve gélatino-argentique, 12 x 8,9 cm.Paris, Musée national Picasso-Paris, inv. APPH2814. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Daniel Arnaudet. ©Succession Picasso 2018.

 

Phòng 12: Hướng tới thời kỳ hồng

Pablo Picasso (1881-1973). Fillette au panier de fleurs, 1905. Huile sur toile, 154,8 x 66,1 cm. Collection Nahmad. ©Christie’s Images Ltd. 2018. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Femme en chemise, 1905. Huile sur toile, 72,7 x 60 cm. Londres, Tate Gallery, inv. N04720. ©Tate London 2018. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso, Spanish (active France), 1881-1973; Woman with a Crow; 1904; charcoal, watercolor, and gouache on paper, mounted on pressboard;H: 25 1/2 in. (64.8 cm); W: 19 1/2 in. (49.5 cm)<br />

 

Pablo Picasso (1881-1973). Les Deux AmiesParis, été ou automne 1904, gouache sur papier. Collection particulière.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Nu assis (Madeleine)Paris, 1904-1905, huile sur carton parqueté. Paris, Centre Pompidou, musée national d’Art moderne / Centre de création industrielle, en dépôt au Musée national Picasso-Paris, chat des Musées nationaux de France, 1954 Inv. AM3306 P.

 

 

Pablo Picasso (1881-1973). Acrobate à la boule, 1905. Huile sur toile, 147 x 95 cm. Moscou, The Pushkin State Museum of Fine Arts. ©Image The Pushkin State Museum of Fine Arts, Moscow. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Famille de saltimbanques avec un singe, 1905. Gouache, aquarelle, pastel et encre de chine sur papier, 104 x 75 cm. Goteborg, Goteborg Museum of Art, inv. GKM 0699. ©Gothenburg Museum of Art / Photo Hossein Sehatlou. ©Succession Picasso 2018.

 

Boy with a Dog, 1905 (gouache on brown card) by Picasso, Pablo (1881-1973); 57×41 cm; State Hermitage Museum, St. Petersburg, Russia; Spanish, in copyright<br />

 

Pablo Picasso (1881-1973). Femme de l’Île de MajorqueParis, printemps 1905, gouache sur carton. Moscou, Musée d’État des Beaux-Arts de Pouchkine, ancienne collection Chtchoukine, Inv. F 3316.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Le Fou, 1905. Bronze, 41,5 x 37 x 22,8 cm. Paris, Musée national Picasso-Paris, inv. MP231. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Adrien Didierjean. ©Succession Picasso 2018.

 

 

 

Pablo Picasso (1881-1973). Arlequin assis au fond rouge (Sitzender Harlekin), 1905. Aquarelle et encre de chine sur papier, 57,2 x 41,2 cm. Berlin, Museum Berggruen, inv. NG MB 5/2000. ©bpk / Nationalgalerie, SMB, Museum Berggruen / Jens Ziehe. ©Succession Picasso 2018.

 

Acrobat and Young Harlequin, 1905 (gouache on card) by Picasso, Pablo (1881-1973); 105×76 cm; Private Collection; Spanish, in copyright

 

Pablo Picasso (1881-1973). Acrobate et jeune arlequin, 1905. Gouache sur carton, 105 x 76 cm. Collection particulière. ©www.bridgemanimages.com. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). SaloméParis, été-automne 1905, pointe sèche sur cuivre. Troisième état, épreuve sur papier tirée par Delâtre. Paris, Musée national Picasso-Paris, dation Pablo Picasso, 1979 Inv. MP1903.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Jeune garçon conduisant un cheval, 1905-1906. Huile sur toile, 220,6 x 131,2 cm. New York, The Metropolitan Museum of Art, inv. 575.1964. ©The Museum of Modern Art, New York/Scala, Florence. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Composition : Les Paysans, Gósol ou Paris, 1906, gouache sur papier. Paris, musée de l’Orangerie, ancienne collection Jean Walter et Paul Guillaume. Achat, 1963 Inv. RF 1963-76.

 

Picasso, Pablo (1881-1973): Boy Leading a Horse, 1905-6. New York, Museum of Modern Art (MoMA)

 

Pablo Picasso (1881-1973). Nu aux mains jointes, 1906. Huile sur toile, 153,7 x 94,3 cm. New York, The Museum of Modern Art, SPC27.1990.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Les Deux frères, 1906. Huile sur toile, 142 x 97 cm. Bale, Kunstmuseum Basel, inv. G 1967.8. ©Kunstmuseum Basel – Martin P. B. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Nu aux mains jointes, 1906. Huile sur toile, 153,7 x 94,3 cm. New York, The Museum of Modern Art, SPC27.1990.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Femme se coiffant, 1906. Bronze, 42,2 x 26 x 31,8 cm. Paris, Musée national Picasso-Paris, inv. 826.1996. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée national Picasso-Paris) / Mathieu Rabeau. ©Succession Picasso 2018

 

 

 

Pablo Picasso (1881-1973). La coiffure, 1906. Huile sur toile, 174,9 x 99,7 cm. New York, The Metropolitan Museum of Art, inv. Hegewisch, WVZ Zervos VI 751. Photo ©The Metropolitan Museum of Art, Dist. RMN-Grand Palais / image of the MMA. ©Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Femme au peigneParis, été-automne 1906, gouache sur papier. Paris, musée de l’Orangerie, ancienne collection Jean Walter et Paul Guillaume, achat, 1963 Inv. RF 1963-75.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Deux nus, Paris, automne-hiver 1906, huile sur toile. New York, The Museum of Modern Art, Inv. 621.1959.

 

Pablo Picasso (1881-1973). Nu sur fond rouge, 1906. Huile sur toile, 81 x 54 cm. Paris, musée de l’Orangerie, inv. RF 1963-74. Photo ©RMN-Grand Palais (Musée de l’Orangerie) / Hervé Lewandowski. ©Succession Picasso 2018

 

Những tư liệu về Picasso

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.