Một lần nữa bảo tàng Orsay lại giới thiệu một triển lãm với chủ đề rất nhạy cảm : khoả thân Nam trong hội hoạ từ năm 1800 tới này. Một chủ đề rất bị phê phán bởi xã hội vào thế kỷ 19.
Từ thế kỷ XVII cơ thể đàn ông là một chủ đề nghiên cứu rất thu hút các hoạ sĩ. Trong giải thưởng La Mã, các thí sinh phải trải qua một bài thi về chủ đề khoả thân Nam. Tuy nhiên, phải đến đầu thế kỷ XX, chủ đề khoả thân Nam mới được cởi mở hơn với những tác phẩm trong đó nhân vật không còn phải che đậy một cách khéo léo bởi một phụ kiện tại bộ phận sinh dục. Triển lãm về chủ đề khoả thân Nam sẽ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của bức ảnh khỏa thân của nam giới trong nghệ thuật từ trong giai đoạn từ thế kỷ 19 tới nay.
Georges de La Tour (1593-1652). Thánh Saint Sebastian được chăm sóc bởi Irene bên chiếc đèn lồng, sơn dầu trên vải. Bst bảo tàng Rouen.
Jacques Louis David (1748-1825). Nghiên cứu mẫu Nam, 1778. Sơn dầu trên toan, 122 x 170 cm. Bst bảo tàng Thomas-Henry. © RMN-Grand Palais / Droits réservés.
Cổ điển
Jean-Baptiste Frédéric Desmarais (1756-1813). Chàng chăn cừu Pâris, 1787. Sơn dầu trên toan, 177 x 118 cm. Bst bảo tàng mỹ thuật Canada, Ottawa Photo. © MBAC.
Sir Thomas Lawrence (1769-1830). Satan và Beelzebub đang đứng, đối diện, thống trị đám mây, trước năm 1797, 67,5 x 40 cm. Bst bảo tàng Louvre. © RMN-Grand Palais (musée du Louvre) / Jean-Gilles Berizzi.
Gustave Moreau (1826-1898). Prométhée, 1868. Sơn dầu trên toan, 205 x 122 cm. Bst bảo tàng Gustave Moreau. © RMN-Grand Palais / René-Gabriel Ojéda.
Sir Edward Burne-Jones (1833-1898). Bánh xe của sự giầu có, vẽ giữa năm 1875 và 1883. Sơn dầu trên toan, 216 x 154 cm. Bst bảo tàng d’Orsay. © RMN (Musée d’Orsay) / Gérard Blot.
Louis Vincent Léon Pallière (1787-1820). Ulysse và Télémaque thảm sát ứng cử viên của Pénélope, giải thưởng La Mã, 1812. Sơn dầu trên toan. Trường mỹ thuật quốc gia Paris.
François Léon Bénouville (1821-1859). Sự giận giữ của Achille, envoi de Rome, 1847, Sơn dầu trên toan. Montpellier Agglomération, Bảo tàng Fabre.
Pierre et Gilles (nés respectivement en 1950 et en 1953). Mercure, 2001 (modèle : Enzo Junior). Photographie peinte, pièce unique, 117,3 × 87 cm. Collection particulière. © Pierre et Gilles. Courtesy Galerie Jérôme de Noirmont, Paris.
Pablo Picasso (1881-1973). Những vị thành niên, 1906, Sơn dầu trên toan. Bst bảo tàng Orangerie, collection Jean Walter et Paul Guillaume.
Anh hùng khỏa thân
Antonin Mercié (1845-1916). Tượng David, khoảng 1872, chất liệu đồng. Bảo tàng d’Orsay Paris.
Jules Élie Delaunay (1828-1891). David chiến thắng 1874, sơn dầu trên toan, bst bảo tàng mỹ thuật Nantes
Giai thoại của các vị thần
Eugène Fredrik Jansson (1862-1915). Đẩy tạ bằng hai tay II, 1913, sơn dầu trên toan. Peter et Renate Nahum.
Alexandre Falguière (1831-1900). Đấu sĩ, 1875. Sơn dầu trên toan, 231,4 x 178,7 cm. Bst bảo tàng d’Orsay. © RMN (Musée d’Orsay) / Hervé Lewandowski.
Eadweard Muybridge (1830-1904). Đấu vật, 1887. Epreuve photomécanique, 16,5 x 43,5 cm. Bst bảo tàng d’Orsay. © Musée d’Orsay, dist. RMN / Alexis Brandt.
Henri Camille Danger (1857-1939). Tại hoạ !, 1901. Sơn dầu trên vải, 180,5 x 144,5 cm. Bst bảo tàng d’Orsay. © Musée d’Orsay, dist. RMN / Patrice Schmidt.
Pierre et Gilles (nés respectivement en 1950 et en 1953). Nước France muôn năm, 2006 (modèles : Serge, Moussa et Robert). Photographie peinte, pièce unique, 125 × 101 cm. © Pierre et Gilles.
Làm anh hùng thật khó
Joseph Désiré Court (1797-1865). Cái chết của Hippolyte, 1825, Sơn dầu trên toan. Montpellier Agglomération, bảo tàng Fabre.
David LaChapelle (né en 1963). Eminem: About to Blow, 1999, épreuve chromogène. Paris, courtesy David LaChapelle et galerie Daniel Templon.
NUDA VERITAS
Auguste Rodin (1840-1917). Tuôi thau, 1877-1880. Statue de bronze, 178 x 59 x 61,5 cm. Paris, musée d’Orsay. © Musée d’Orsay, dist. RMN / Patrice Schmidt.
Egon Schiele (1890-1918). Self-portrait, Kneeling, 1910. Craie noire et gouache sur papier, 63 x 45 cm. Vienne, Leopold Museum. © Leopold Museum / Manfred Thumberger.
Lucian Freud (1922-2011). Parties de Leigh Bowery, 1992, huile sur toile. Collection particulière.
Robert Mapplethorpe (1946-1989). Dennis Speight, tirage argentique unique, 1980.
Hiện thực
Auguste Rodin (1840-1917). Balzac – Nghiên cứu khoả thân C, tượng lớn, khoảng 1894, plâtre. Paris, musée Rodin, donation Rodin, 1916.
Ron Mueck (né en 1958). Dead Dad, 1996-1997, technique mixte. Stefan T. Edlis Collection.
Hoang dã
Hippolyte Flandrin (1809-1864). chàng trai trẻ bên bờ biển, 1836. Sơn dầu, 98 x 124 cm. Bst bảo tàng Louvre. © Musée du Louvre, Dist. RMN-Grand Palais / Angèle Dequier.
Wilhelm von Gloeden (1856-1931). Cain, Taormine, Sicile, 1911. Tirage albuminé, 39,3 x 29 cm. Vienne, Westlicht, musée de la photographie. © Westlicht, musée de la photographie, Vienne.
Paul Cézanne (1839-1906). Những người tắm truồng, 1890. Sơn dầu, 60,5 x 82,5 cm. Bst bảo tàng d’Orsay. © RMN (Musée d’Orsay) / Hervé Lewandowski.
Edvard Munch (1863-1944). Nhũng người tắm truồng, 1915, Sơn dầu, Oslo, Munch Museum.
“Le pecheur a l’epervier. Tranh của Jean Frederic Bazille (1841-1870), 1868. Sơn dầu. Dim. : 137.8 x 86.8 cm. Zurich, Fondation Rau pour le Tiers-Monde<br />
©Lylho/Leemage”
Koloman Moser (1868-1918). Mùa xuân, 1900, sơn dầu trên toan, Collection Leopold II.
Trong đau đớn
Camille Félix Bellanger (1853-1923). Abel, 1874-1875. Sơn dầu trên toan, 110 x 216 cm. Bst bảo tàng d’Orsay. © Musée d’Orsay, dist. RMN / Patrice Schmidt.
Kehinde Wiley (né en 1977). Death of Abel Study, 2008. Lavis à l’huile sur papier, 2008. Paris, Galerie Daniel Templon. © Kehinde Wiley, Courtesy Roberts & Tilton, Culver City, CA & Galerie Daniel Templon, Paris.
David LaChapelle (né en 1963). Would-Be Martyr and 72 virgins, 2008. Photographie, 119,4 x 304,8 cm. Paris, Galerie Daniel Templon Courtesy Galerie Daniel Templon, Paris. © David LaChapelle.
Henri Greber (1854-1941). Coup de grisou, entre 1892 et 1896. Marbre gris, 185 x 100 x 139 cm. Paris, musée d’Orsay. © RMN (Musée d’Orsay) / Franck Raux.
Louise Bourgeois (1911-2010). Arch of Hysteria, 1993, bronze, patine polie, New York. Collection The Easton Foundation.
Francis Bacon (1909-1992). Three Figures in a Room / (Trois personnages dans une pièce), triptyque, 1964. Huile sur toile, 198 x 441 cm. Paris, musée national d’Art moderne – Centre Georges Pompidou. © Centre Pompidou, MNAM-CCI, Dist. RMN-Grand Palais / Philippe Migeat. © The Estate of Francis Bacon / All rights reserved / ADAGP, Paris 2013.
Cơ thể huyền thoại
Gustave Moreau (1826-1898). Saint Sébastien, 1870-1875, sơn dầu trên toan, bst bảo tàng Gustave Moreau.
Adolphe William Bouguereau (1825-1905). La Flagellation du Christ, 1880. Huile sur toile, 210 x 390 cm. La Rochelle, Musée d’art et d’histoire de La Rochelle, en dépôt à la cathédrale Saint-Louis. ©J+M, La Rochelle.
Alfred Courmes (1898-1933). Saint Sébastien, 1935-36. Huile sur toile, 149 x 122 cm. Collection particulière. © Musée d’Orsay / Patrice Schmidt. © ADAGP, Paris 2013.
Ángel Zárraga (1886-1946). Ex-voto de saint Sébastien (Exvoto),1910. Huile sur toile, 185 × 134,5 cm. Mexico, Museo Nacional de Arte Munal. Museo Nacional de Arte / Munal. © Image courtesy Museo Nacional de Arte. © ADAGP, Paris 2013.
Sự cán dỗ của đàn ông
Paul Cadmus (1904-1999). Le Bain (The Bath), 1951, Tempera sur carton, 36,4 × 41,4 cm. New York, Whitney Museum of American Art, don anonyme. © Whitney Museum of American Art, NY Art. © Jon F. Anderson, Estate of Paul Cadmus / ADAGP, Paris 2013.
Paul Cadmus (1904-1999). Finistère, 1952, tempera sur papier monté sur carton. New York, Whitney Museum of American Art, don anonyme.
Orlan (née en 1947). L’Origine de la guerre, 1989-2012, Cibachrome collé sur aluminium. Paris, courtesy Orlan et galerie Michel Rein.
Giorgio De Chirico (1888-1978). Visite aux bains mystérieux I, vers 1935, huile sur toile. Collection particulière, Vérone,courtesy Galleria dello Scudo.
Jean Cocteau (1889-1963). Les Amants, illustration pour Querelle de Brest de Jean Genet, vers 1947. Stylo bille sur papier. Collection Emmanuel Basse.
Jean Cocteau (1889-1963). Jeune Marin, 1925-1928, dessin à l’encre brune. Galerie Bert.
Herbert Tobias (1924-1982). La Ballade de la dépendance sexuelle, 1954, épreuve gélatino-argentique. Berlin, Berlinische Galerie, Museum für moderne Kunst.
Aristide Maillol (1861-1944). Le Cycliste, dit aussi L’Éphèbe, entre 1907 et 1908, bronze. Paris, musée d’Orsay.
Mục tiêu của sự mong muốn
Vue de la onzième et dernière salle avec, au centre Mercure inventant le caducée (Jean Antoine Marie Idrac, marbre, 1878).
Gustave Moreau (1826-1898). Jason, 1865. Huile sur toile, 204 x 115,5 cm. Paris, musée d’Orsay. © RMN (Musée d’Orsay) / Hervé Lewandowski.
Anne-Louis Girodet (1767-1824). Le Sommeil d’Endymion, 1791. Huile sur toile, 90 x 117,5 cm. Montargis, Musée Girodet. © Cliché J. Faujour/musée Girodet, Montargis.
Pierre et Gilles (nés respectivement en 1949 et en 1953). Ganymède, Frédéric Lenfant, triptyque, 2001, photographie peinte, marouflée sur aluminium. Collection Pinault.
Pierre et Gilles (nés respectivement en 1949 et en 1953). David et Jonathan, Jean-Yves et Moussa, 2005, photographie peinte, tirage couleur marouflé sur Dibon. Paris, collection galerie Jérôme de Noirmont.
Pierre et Gilles (nés respectivement en 1949 et en 1953). Ganymède, Frédéric Lenfant, panneau central du triptyque, 2001, photographie peinte, marouflée sur aluminium. Collection Pinault.
Jean Delville (1867-1953). L’Ecole de Platon, 1900. Huile sur toile, 260 x 605 cm. Paris, musée d’Orsay. © Musée d’Orsay, dist. RMN / Patrice Schmidt. © ADAGP, Paris 2013.