Nghệ Thuật Xưa | Homepage
Triển lãm BABA BLING: sự giầu có của người nhập cư Trung Quốc tại Singapour

Triển lãm BABA BLING: sự giầu có của người nhập cư Trung Quốc tại Singapour

0 Comments 🕔25.Sep 2017

Bạn đã từng đặt câu hỏi về cuộc sống xa hoa của những người di cư giầu có Trung Quốc tại Singapour là như thế nào chưa? Baba Bling, triển lãm do bảo tàng Quai Branly tổ chức với khoảng 480 hiện vật tiêu biểu cho văn hoá cộng đồng người nhập cư Trung Quốc sinh sống tại Singapour từ thế kỷ XIX sẽ cho bạn hiểu thêm về vấn đề này. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên về sự xa hoa của những người di cư Trung Quốc bị thuần phục bởi văn hoá Mã Lai :).

Từ “Baba” xuất phát từ thuật ngữ Peranakan có nghĩa là “sinh ra tại địa phương” trong tiếng Mã Lai, và dùng để chỉ con cháu của những thương nhân ngoại quốc đã kết hôn với phụ nữ bản địa vào nhiều thế kỉ trước. Cộng đồng người Peranakan ở Singapore chủ yếu là người Peranakan gốc Hoa, con cháu của những thương nhân người Hoa đã tới định cư tại những cảng buôn tấp nập của Penang và Singapore từ thế kỉ 19.

Hiện vật trong triển lãm lần này được sưu tập bởi bảo tàng Peranakan tại Singapour, một bảo tàng chuyên sưu tập và trưng bày các hiện vật liên quan đến di sản và nền văn hóa của người Peranakan Trung Quốc sinh sống tại Singapour. Triển lãm trưng bày nhiều hiện vật tinh túy của người Peranakan – bao gồm đồ trang sức, nội thất, sản phẩm dệt may, etc.

 

Chiếc “pintu pagar” (nghĩa đen là “cửa ngoằn ngoèo”) là một cánh cửa thấp bên ngoài phục vụ như một hàng rào trên các bậc thang Peranakan truyền thống. Nó cho người ta một cảm giác an toàn khi cửa chính của ngôi nhà vẫn mở trong ngày. Một pintu pagar được sơn và chạm khắc tinh vi là một biểu tượng của những gia đình Peranakan giàu có. Hiện vật thuộc bộ sưu tập Bảo tàng Văn minh Châu Á, Singapore.

 


Chân dung ông bà Tan Soo Bin, Tan Soo Bin là cháu nội của Tan Jiak Kim, một người Peranakan rất nổi tiếng tại Singapore. Những bức tranh khảm này được làm ở Venice, Italy, theo những bức tranh sơn dầu được thực hiện ở Anh. Tan Soo Bin mặc bộ quần áo truyền thống điển hình của người đàn ông Trung Quốc Peranakans vào đầu thế kỷ XX, một bộ trang phục phương Tây, trong khi cô Tan mặc một bộ quần áo được gọi là Shanghai baju (nghĩa đen là áo Thượng Hải). Bộ sưu tập Bảo tàng Văn minh Châu Á, Singapore.

 

Chân dung tổ tiên Nonya, Baba là từ chỉ những người trụ cột trong gia đình người Peranakan thì Nonya chỉ những người nội trợ của gia đình.

 

Chân dung ông Song Ong Siang. 1936, 232 x 161 cm

 

Chiếc đèn dầu nghi lễ này thường được đặt trên bàn thờ và được sử dụng cho những dịp đặc biệt như đám cưới. Đế đèn được làm bằng gỗ tuyết tùng trắng và chạm khắc hình sư tử mang theo những giỏ hoa ở lưng. Sư tử là những con thú đẹp mắt thường được sử dụng trong nghệ thuật trang trí Trung Quốc. Ly thủy tinh có thể được nhập khẩu từ Châu Âu. Bộ sưu tập Bảo tàng Văn minh Châu Á, Singapore.

 

Ấm trà được sử dụng trong các đám cưới để phục vụ “ayer mata kuching” hoặc trà nhãn trong buổi trà hoặc các bữa ăn khác. Thời kì đầu Đảng Cộng hòa (1911-1930). Bộ sưu tập Bảo tàng Các nền văn minh châu Á, Singapore.

 

Trâm xinh xắn hình ngôi sao này được thiết kế với 93 viên kim cương tròn, rực rỡ. Phần trung tâm bao gồm chín viên đá có thể được tháo ra và đeo riêng rẽ như một cài áo hoặc thậm chí như một bông tai. Chiếc trâm này có lẽ là một phần của bộ ba cái, rất phổ biến bởi vì nó là cách thông thường để đóng áo choàng mặc bởi Nonyas (phụ nữ Peranakan). Bộ sưu tập Bảo tàng Văn minh Châu Á, Singapore.

 

Bộ vòng vàng được làm từ ba đồng đô la Mỹ được đặt trong khung hoa.

 

Khăn trải bàn của Victorian, với màu sắc và biểu tượng của sự thịnh vượng, thường được trải trên mặt bàn của phòng tân hôn. Bộ sưu tập Bảo tàng Văn minh Châu Á, Singapore. 

 

Kebaya, một chiếc áo dài được các Nonyas mặc vào đầu thế kỷ XX. Nonyas (phụ nữ Peranakan) đóng kebaya của họ với Kerosang, và liên kết nó với một sarong (một váy ở dạng ống). Bộ Kebaya này là độc bản được tìm thấy vì nó được thêu hình rồng. Bộ sưu tập Bảo tàng Văn minh Châu Á, Singapore.

 

Kasut manek là dép của phụ nữ Peranakan. Những đôi dép này đã được sử dụng rộng rãi trong những năm 1920 và ban đầu nó được sử dụng trọng đám cưới do gia đình cô dâu mua hoặc làm của hồi môn đám cưới. Nhiều dép được trang trí theo ảnh hưởng theo văn hoá châu Âu, chẳng hạn như nhân vật  vẽ hoạt hình Betty Boop của Anh trong đôi dép này. BT Văn Minh Châu Á Museum Collection, Singapore.

 

Bàn để đồ ăn tự chọn. Cuối thế kỷ XIX

 

Chris Yap. Nữ Hoàng và Vua. 2009, 106,7 x 139,7 cm.

 

Hai chiếc lọ ngọc trai này nằm trong một buồng nuptiale và có lẽ do một người Nonya (phụ nữ Peranakan) tạo ra.

 

 

 

Hộp ăn trưa màu xanh lá cây

 

Một chiếc giường cưới được đặt hàng bởi người Peranakan Trung Quốc giàu có dùng cho lễ cưới. Các biểu tượng về khả năng sinh sản như chim, hoa và sinh vật biển được chạm khắc chi tiết và được trang trí với các dây chuyền thêu. Giường này được làm ở Penang. Bộ sưu tập Bảo tàng Văn minh Châu Á, Singapore. 

 

Những chiếc kim cài bằng kim cương và vàng trên áo khoác được mặc bởi phụ nữ Peranakan. Bộ sưu tập của Bảo tàng Văn minh châu Á, Singapore.

 

Bộ đồ ăn bằng bạc và đĩa, chén của Trung Quốc. Đầu thế kỷ 20.

 

Bộ đồ với hoa văn hoa văn hoá Java, Indonesia. 1920s.

Similar Articles

LA GIOCONDA – phần 2: Vậy “MONA LISA” đẹp ở chỗ nào?

LA GIOCONDA – phần 2: Vậy “MONA LISA” đẹp ở chỗ nào? 0

Đẹp là một khái niệm hấp dẫn nhưng rất khó thống nhất. Đẹp có thể

Vũ điệu của ánh sáng : triển lãm những kiệt tác của các nhà thờ Pháp vào thế kỷ 18

Vũ điệu của ánh sáng : triển lãm những kiệt tác của các nhà thờ Pháp vào thế kỷ 18 0

Vào cuối thế kỷ XVIII, cuộc cách mạng Pháp đã gây ra nhiều thất thoát

Triển lãm với chủ đề “khoả thân Nam trong hội hoạ từ năm 1800 đến nay”.

Triển lãm với chủ đề “khoả thân Nam trong hội hoạ từ năm 1800 đến nay”. 0

Một lần nữa bảo tàng Orsay lại giới thiệu một triển lãm với chủ đề

Một vài tranh việt trong phiên đấu giá Nghệ Thuật đương đại và hiện đại Đông Nam Á – 1/10/2017

Một vài tranh việt trong phiên đấu giá Nghệ Thuật đương đại và hiện đại Đông Nam Á – 1/10/2017 0

Nguyễn Gia Trí (1908-1933) PAYSAGE (LANDSCAPE) Ký và ghi năm 40 Sơn mài trên gỗ, 6 tấm. Mỗi tấm:

Triển lãm : BACCARAT – một huyền thoại về Pha Lê

Triển lãm : BACCARAT – một huyền thoại về Pha Lê 0

Nghệ Thuật Xưa từng giới thiệu tới các bạn một bộ đồ ăn quan trọng

About Author

No Comments

No Comments Yet!

No one have left a comment for this post yet!

Write a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *