Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!
Nghệ Thuật Xưa | Homepage
Giá Trị Của Nghệ Thuật – Phần 7: Thời Trang

Giá Trị Của Nghệ Thuật – Phần 7: Thời Trang

0 Comments 🕔17.Jul 2018

Có mười tiêu chí để các chuyên gia tại các sàn đấu giá lớn trên Thế Giới xem xét khi ấn định giá cho những tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ, sách cổ, đồ trang sức, rượu vang, đồng hồ và những thứ khác.

Chuyên gia nghệ thuật đương đại Meredith Kirk giải thích: “Một bức tranh tuyệt vời của Andy Warhol từ năm 1963 giống như một bộ đồ Chanel – nó không bao giờ lỗi mốt.” Có những tác phẩm tồn tại quá lâu thì rất nhiều trong số đó sẽ sớm không còn được ưa chuộng như trước nữa, trong khi có những tác phẩm khác phải mất một thế hệ mới đạt được sự công nhận trong giới nghệ thuật. Lại có những tác phẩm mà giá trị của chúng trường tồn với thời gian hoặc thậm chí là tăng lên theo cấp số nhân. Khi sưu tầm hay buôn bán, người ta thường hay cố gắng đoán trước và đầu tư vào những gì mà họ cho rằng  sẽ được ưa chuộng vào thời gian sắp tới, nhưng làm sao để có thể biết được điều đó? Trong phần 7, chúng ta cùng xem các chuyên gia cung cấp hướng dẫn để định hướng tới những xu hướng vốn rất khó lường trước bằng việc dựa vào một nguyên tắc cốt lõi. Các chuyên gia trong phần này: Nicolas Chow, Julian Dawes, Brandei Estes, Frank Everett, Ian Kelleher, Meredith Kirk, Courtney Kremers, Connor Kriegel, Mee-Seen Loong, Michael Macaulay, Yessica Marks, Yamini Mehta, Jonquil O’Reilly và Edoardo Roberti .

Ngày nay, có rất nhiều những xu hướng nổi lên, tạo thành những trào lưu và ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường nghệ thuật, đặc biệt là giới sưu tầm nghệ thuật. Nói đến những tác phẩm nghệ thuật thì ngày nay người ta muốn mua những tác phẩm có màu sắc rực rỡ, đối với rượu vang thì loại rượu Burgundy nổi tiếng thời trang đến mức người ra có thể uống bất kỳ chai rượu vang nào miễn sao gắn mác Burgundy. Đồng hồ đeo tay thì ngày càng trở nên phức tạp hơn cả về kiểu dáng, chất liệu, máy móc, lẫn kích thước. Những quý cô thì lại ưa chuộng những loại đồ trang sức lấy cảm hứng từ con rắn, và đặc biệt là kích thước phải thật to vì người ta tin rằng loại rắn luôn ẩn chứa trong nó những truyền thuyết bí ẩn, và là đại diện cho những sức mạnh thần bí. Một vài ví dụ về ý nghĩa của loài rắn khiến cho người ta không khỏi tôn thờ và sáng tạo nên rất nhiều loại trang sức cao cấp như: người Ai Cập cho rằng loài rắn đại diện cho hoàng tộc và thần linh; trong truyền thống đạo Do Thái và đạo Hindu, con rắn đại diện cho niềm đam mê và ham muốn tình dục; trong khi người La Mã giải thích con rắn như một biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu. Tuy nhiên, tất cả những lý giải cho các xu hướng này đều là một bí mật. Bạn thấy đấy,  xu hướng luôn đến và đi rất nhanh.

Nhưng theo chuyên gia Jonquil O’Reilly: “Thời trang có thể thay đổi nhưng chắc chắn chúng đều sẽ quay trở lại”.Một bức tranh Andy Warhol tuyệt vời vào năm 1963 giống như một bộ đồ Chanel, nó không bao giờ lỗi mốt nhưng nó có xu hướng bị bỏ qua một hay một vài thế hệ, có nghĩa là sẽ mất một vài thế hệ để cho những tác phẩm như thế này được ưa chuộng trở lại. Vì vậy, nếu mẹ để lại cho bạn đồ trang sức từ một thời kỳ nhất định, có lẽ là một món trang sức của bà của bạn, thì vào khoảng 20, 25 năm trước đây, không ai muốn đeo những món trang này, nhưng có thể bây giờ thì đây lại là một trong những món trang sức được ưa chuộng vào bậc nhất.

Đã có một khoảng thời gian không lâu trước đây khi các sân thể thao cực kỳ phổ biến, vì vậy, hình ảnh của những chú chó, ngựa, hay hình ảnh săn bắn đã từng được ưa chuộng hơn bây giờ rất nhiều. Tuy nhiên, bức tranh ngựa tuyệt đẹp vẽ bởi Stubbs, bức tranh ngựa lớn nhất vào thời điểm nó ra đời cho tới nay vẫn còn phổ biến hơn bao giờ hết, bởi vì đó quả thực là một bức tranh tuyệt vời.

Bức Whistlejacket vẽ bởi George Stubbs vào khoảng năm 1762, sơn dầu, 292 cm × 246.4 cm (115 in × 97 in)

Courtney Kremers, Giám đốc mảng Đấu giá Nghệ thuật đương đại, New York nói rằng: “Tôi nghĩ thời trang là một từ nguy hiểm trong thế giới nghệ thuật, vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị của tác phẩm. Lí do này chính là để lí giải cho việc vì sao có rất nhiều những nghệ sĩ trẻ, tôi nghĩ là không tiện kể tên, đã bán được tranh từ $ 5000 đến $ 100,000, rồi tới $300.000, rồi lại giảm từ $ 300,000 đến $ 100,000 và thậm chí có thể xuống $ 15,000 tùy vào thời điểm đó xu hướng được ưa chuộng là như thế nào. Và điều đó thực sự rất nguy hiểm cho sự nghiệp của một nghệ sĩ.

Nicolas Chow, Chủ tịch Quốc tế mảng Tác phẩm Nghệ thuật Trung Quốc: “Việc giá cả của các tác phẩm tăng lên trong lĩnh vực của tôi và tôi nghĩ trong hầu hết các lĩnh vực thực sự là nhờ những sự thay đổi nền kinh tế thế giới. Nhưng tất nhiên, đó là trò chơi, với rất nhiều người đang cố gắng đặt cược vào những gì sắp trở thành trào lưu. Còn những tác phẩm quí hiếm, giá trị của nó luôn tăng theo thời gian.

Trong trò chơi mang tính thời trang này, người chiến thắng là người nhạy bén và sắc sảo, có khả năng nắm bắt kịp thời những xu hướng đang và sẽ đến để có thể đưa ra những tác phẩm thu hút được nhiều sự chú ý từ khách hàng. Khi giới đấu giá nhìn vào những triển lãm gần đây thì đã có rất nhiều triển lãm về các nghệ sĩ Anh hiện đại như Barbare Hepworth, David Hockney, và Richard Hamilton. Và do đó, chúng tôi đã thấy được nhu cầu ngày càng lớn hơn đối với những bản in của những nghệ sĩ đó, và điều này cũng đồng nghĩa với việc các tác phẩm của những nghệ sĩ này hiện nay đang rất có giá trị và được săn lùng rất nhiều.

Yamini Mehta, Giám đốc Quốc tế về Nghệ thuật Nam Á cho biết: “Một số tổ chức quốc tế đang có cái nhìn mới về Nghệ thuật Nam Á. Và do đó họ đã tạo ra một thị hiếu mới đối với những nhà sưu tầm, chưa bao giờ nghệ thuật Nam Á lại được đánh giá cao và yêu thích nhiều như vậy. Và đối với những nghệ sĩ như Zarina Hashmi, bà đã có một buổi triển lãm với Guggenheim và bây giờ bà được coi là một trong những biểu tượng lớn nhất của giới nghệ thuật Nam Á.

Bà Zarina Hashmi (sinh năm 1937) là một nghệ sĩ vẽ, in ấn, và điêu khắc người Mỹ gốc Ấn.

 

Trong thế giới xe hơi cổ điển, bạn có thể thấy những màn đua xe cổ điển vẫn đang tiếp tục phát triển, và các tour du lịch bằng xe hơi cổ điển hiện đang là một sở thích rất nổi bật của nhiều người – điều đã khiến cho những tour du lịch bằng xe cổ trở nên đắt khách hơn baoh giờ hết. Qua đó có thể thấy, tính thời trang, hợp xu hướng là vô cùng quan trọng vì chúng có thể làm tăng một cách đột biến giá trị của những tác phẩm, đồ vật, hay trong trường hợp trên là dịch vụ. Đối với những nhà sưu tầm hay những nhà đấu giá thì thời trang quả đúng là rất quan trọng và luôn được theo dõi rất cẩn thận, chính vì thế sẽ luôn có một nơi cho các xu hướng và thời trang được thường xuyên cập nhật trong thị trường nghệ thuật (ví dụ như www.nghethuatxua.com chẳng hạn), và chỗ đứng cho những tác phẩm trường tồn và tính nhất quán của chúng chắc chắn sẽ không hề bị lép vế và luôn bền vững. Xu hướng chắc chắn thay đổi. Đôi khi mọi người nghĩ rằng đây sẽ là nhà máy rượu vang tuyệt vời tiếp theo hoặc đây sẽ là một lĩnh vực thu hút kế tiếp, tuy nhiên, bất thình lình, năm năm sau lại không còn có một ai nhắc về nó hết. Lời khuyên của những chuyên gia là đừng nghi ngờ gì cả, hãy mua những gì mà bạn thích. Brandei Estes, Giám đốc nhà đấu giá Sotheby’s nói thêm: “Nếu bạn đang suy nghĩ về việc mua một tác phẩm, thì tác phẩm đó cần phải có một sự kết nối tới bạn và nó cần phải cộng hưởng với tính cách của chính bạn.” Hãy nghe theo tiếng nói của niềm đam mê của chính mình, bởi vì thị hiếu chắc chắn sẽ thay đổi và chúng thay đổi rất nhanh. Bạn không có cách nào để có thể dự đoán một cách chính xác, chúng tôi không có quả cầu pha lê của nhà tiên tri và nếu bạn không mua tác phẩm mà bạn yêu thích, thì bạn đang không sưu tầm một cách đúng đắn đâu.

Hình ảnh ví dụ về những tour du lịch bằng xe cổ đang trở thành một xu hướng được rất nhiều người trên thế giới yêu thích vì sự độc đáo và giá trị nghệ thuật, lịch sử của những chiếc xe này.

 

LePhan & Anthony Nguyen (biên tập và dịch)

Phần I : Tính Nguyên Bản

Phần II: Tình Trạng

Phần III: Tính Hiếm Có

Phần IV : Nguồn Gốc

Phần V : Dấu ấn lịch sử

Phần VI: Kích Thước

Similar Articles

THANG TRẦN PHỀNH (1895 – 1973) VÀ MỘT GÓP Ý VỀ TƯ LIỆU NGHIÊN CỨU TÁC GIẢ MỸ THUẬT

THANG TRẦN PHỀNH (1895 – 1973) VÀ MỘT GÓP Ý VỀ TƯ LIỆU NGHIÊN CỨU TÁC GIẢ MỸ THUẬT 0

THANG TRẦN PHỀNH (1895 – 1973) VÀ MỘT GÓP Ý VỀ TƯ LIỆU NGHIÊN CỨU

Triển lãm PICASSO : thời kỳ Xanh và Hồng

Triển lãm PICASSO : thời kỳ Xanh và Hồng 0

Triển lãm "Picasso : thời kỳ Xanh và Hồng" do bảo tàng Orsay Paris tổ

Phiên đấu giá Nghệ Thuật Đông Nam Á Đương Đại và Hiện Đại ngày 01 tháng 10 năm 2018 tại Sotheby’s Hong Kong

Phiên đấu giá Nghệ Thuật Đông Nam Á Đương Đại và Hiện Đại ngày 01 tháng 10 năm 2018 tại Sotheby’s Hong Kong 0

Vào ngày 01 tháng 10 vừa qua, nhà đấu giá nổi tiếng thế giới Sotheby's

Phiên đấu giá Nghệ Thuật Đông Dương tháng 10 năm 2018 tại Pháp

Phiên đấu giá Nghệ Thuật Đông Dương tháng 10 năm 2018 tại Pháp 0

*Lưu  ý: thông tin về tác phẩm được dịch từ catalog của nhà đấu giá.

Mối liên hệ nào?

Mối liên hệ nào? 0

Bài viết này nhằm đưa ra một số phân tích và câu hỏi mà người

About Author

No Comments

No Comments Yet!

No one have left a comment for this post yet!

Write a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Thảo luận mới nhất của bạn đọc